Cảnh báo thương lái tăng cường thu gom tôm xuất sang Trung Quốc

16/09/2013 16:25 GMT+7

(TNO) Ngày 16.9, đại diện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay VASEP vừa có công văn gửi Bộ NN-PTNT cảnh báo về việc thương lái đẩy mạnh mua tôm nguyên liệu tươi đưa sang Trung Quốc.

Theo VASEP, trong khoảng gần một tháng trở lại đây, tình trạng thương lái mua tôm sú, tôm chân trắng cỡ lớn có giá trị cao tại hầu hết các tỉnh có nuôi tôm rồi ướp đá hoặc cấp đông và chở thẳng sang Trung Quốc tăng đột biến.

Việc đẩy mạnh thu gom này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu tôm Việt Nam. Cụ thể doanh nghiệp tôm trong nước không còn nguyên liệu để chế biến và cung cấp cho các thị trường.

Ngoài ra, về chất lượng, đặc biệt là kháng sinh và tạp chất sẽ có nguy cơ không kiểm soát được, ảnh hưởng tiềm tàng đến hình ảnh tôm Việt Nam...

“Việc cạnh tranh tăng cao của các thương lái đang gây rối loạn thị trường tôm nguyên liệu”, công văn của VASEP nêu rõ.

Liên quan đến sự việc này, mới đây Tổng cục Thủy sản đã gửi công văn đến Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố ven biển đề nghị cảnh báo tới cơ sở nuôi tôm khi xuất bán tôm thương phẩm.

Tổng cục Thủy sản khuyến cáo người nuôi tôm thận trọng với các thương lái khi mời chào với giá cao, không yêu cầu kiểm soát chất lượng và kích cỡ tôm thu hoạch.

Người nuôi tôm nên tìm hiểu về tư cách pháp nhân của thương lái thu mua thông qua các cơ quan chức năng. Nếu phát hiện các thương lái chưa được phép hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cần báo ngay cho cơ quan quản lý để kịp thời xử lý theo quy định.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình trạng đưa tạp chất vào tôm gây ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín của tôm nuôi Việt Nam.

Đình Quân

>> Xây dựng thương hiệu cho tôm VN vào thị trường Mỹ, Nhật
>> Xuất khẩu tôm đang “sống nhờ” vào nguyên liệu nhập
>> Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tiềm ẩn nhiều rủi ro
>> Xuất khẩu tôm sang Nhật dần hồi phục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.