CFO thế giới sợ chiến tranh thương mại vì lời nói của Tổng thống Donald Trump

25/06/2017 15:56 GMT+7

Cuộc khẩu chiến gần đây giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel làm giới giám đốc tài chính (CFO) thế giới lo lắng về một cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế.

Theo CNBC, CFO một số doanh nghiệp lớn nhất thế giới cho biết họ đang gặp rắc rối vì mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” giữa Washington và Berlin trong vấn đề khí hậu, thương mại và quốc phòng.
Hơn 64% CFO thế giới, làm việc trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, được khảo sát cho biết họ “khá quan tâm” hoặc “rất lo ngại” về quan hệ căng thẳng giữa kinh tế Mỹ và Đức. Dù vậy, 30,8% CFO cho hay họ không lo gì về việc lời nói của Tổng thống Trump sẽ dẫn đến một cuộc chiến thương mại với Đức.
Khảo sát CNBC Global CFO lấy ý kiến của 39 giám đốc tài chính công ty lớn trong thời gian từ ngày 2.6 đến 16.6. Hội đồng CNBC Global CFO có mặt đại diện của một số doanh nghiệp đại chúng và tư nhân lớn nhất thế giới, cùng quản lý hơn 4.000 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.
Trước đó, tại cuộc gặp với giới chức Liên minh châu Âu (EU) hồi cuối tháng 5, báo giới đưa tin ông Trump mô tả chính sách thương mại của Đức với Mỹ là “rất, rất xấu”. Nhà Trắng sau đó phủ nhận thông tin này song ông Trump từ lâu đã thể hiện sự thất vọng trong vấn đề thặng dư thương mại giữa Đức và Mỹ, cho rằng hàng nhập khẩu Đức khiến ngành sản xuất Mỹ chịu thiệt.
Trong tháng 1, Tổng thống Mỹ dọa áp thuế 35% lên ô tô nhập khẩu từ Đức. “Nếu bạn muốn sản xuất ô tô trên thế giới, tôi chúc bạn những điều tốt đẹp nhất. Bạn có thể sản xuất xe ở Mỹ, nhưng với mỗi chiếc xe nhập khẩu vào Mỹ, bạn phải trả thuế 35%”, ông nói trong bài phỏng vấn với báo Bild của Đức.
Bà Merkel vừa phản pháo lời chỉ trích của Tổng thống Mỹ trong tuần này và xuất hiện cùng nhà ngoại giao Mỹ gốc Đức Henry Kissinger. Thủ tướng Đức cho hay mối quan hệ giữa hai nước nên tập trung hơn vào sự cân bằng lợi ích và các điểm đôi bên cùng có lợi.
Ngoài vấn đề kinh tế Đức - Mỹ, CFO cũng được hỏi về quan điểm của họ với kết quả Brexit một năm sau cuộc trưng cầu dân ý. Hơn 1/3 CFO cho biết họ lạc quan hơn về giải pháp Brexit ở thời điểm hiện tại. Các cuộc đàm phán chính thức về việc “Anh chia tay EU” vừa bắt đầu hồi đầu tuần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.