Chạy đua lãi suất, có an toàn?

08/12/2010 14:36 GMT+7

** Lãi suất một số ngân hàng trên 17% (TNO) Tại Hội nghị nhóm các nhà tư vấn tài trợ Việt Nam (CG) 2010, diễn ra trong hai ngày 7-8.12 tại Hà Nội, theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) VN Nguyễn Văn Giàu, nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng (NH) mới chỉ đứng ở mức 2,7%, vẫn khá an toàn so với mức cho phép 5%. >> Hiến kế kiềm chế lạm phát

Tuy nhiên, cuộc đua lãi suất đầy kịch tính và gay gắt đang diễn ra trên thị trường, khiến các NH nhỏ có thể rơi vào nhóm “cầm đèn đỏ” về thanh khoản trong tháng giáp Tết bất cứ lúc nào.

Với đà tăng tín dụng khá mạnh sau 11 tháng (gần 25%), tại Hội nghị CG 2010, đại diện của Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) và Ngân hàng Thế giới (World Bank), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)… đều cho rằng các NH tại VN đang tăng tín dụng quá nóng, sẽ vượt mục tiêu khống chế tín dụng 25% trong năm 2010 của Chính phủ, đồng thời kéo theo nhiều khoản cho vay khó đòi, rủi ro nợ xấu tăng cao.

Tuy nhiên, theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, mức tăng tín dụng cả năm dao động từ 25% - 27% trong năm 2010 phù hợp với mức tăng GDP hơn 6,5%, hiện tại không gây ra tác động xấu cho nền kinh tế và các khoản tín dụng tại hệ thống NH.

Ông Giàu cho rằng, hệ thống NH đang được bảo vệ khá an toàn với mức nợ xấu chỉ hơn 2,7%, NHNN đã tăng cường các công cụ phòng vệ khác như tỷ lệ cho vay/huy động không quá 20%, tỷ lệ vốn cho vay/tiền gửi không kỳ hạn DN không quá 25%... tại thông tư 13 và 19.

Trên thị trường, cuộc đua lãi suất đang ngày càng trở nên kịch tính khi hôm nay (8.12), các NH thương mai như Techcombank, GPBank và một số NH khác đã nâng mức lãi suất lên tới hơn 17%. Cơn sốt lãi suất có còn tiếp tục leo thang nữa hay không đang là một dấu hỏi lớn trên thị trường?

Nhưng với diễn biến khá nóng của thị trường lãi suất, trao đổi với Thanh Niên, TS Lê Xuân Nghĩa - Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia - cho rằng, mục tiêu hàng đầu của NHNN cần đảm bảo được an toàn hệ thống, đặc biệt thanh khoản dịp cuối năm nơi các NH nhỏ có thể gặp khó khăn bất cứ lúc nào.

Hiện tại, theo TS Nghĩa, các NH đang bước vào một cuộc đua tăng lãi suất, do chính sách thắt chặt tiền tệ kiểm soát lạm phát của Chính phủ - một cuộc chạy đua âm thầm, không công khai, thiếu minh bạch.

Các NH bắt tay với khách hàng thỏa thuận về mức lãi suất cũng như kỳ hạn gửi, khách hàng gửi ngắn cũng hưởng lãi như gửi dài. NH yêu cầu khách hàng, hoán đổi khoản vay ngắn hạn thành dài hạn và sẵn sàng cho khách hàng rút bất cứ lúc nào đang dẫn tới rủi ro vô cùng lớn. “NH có thể bị khách hàng rút tiền bất cứ lúc nào, nhưng lại không thể đòi lại các khoản cho vay để sẵn sàng thanh toán là điều cực kì nguy hiểm có thể dẫn tới mất thanh khoản bất cứ lúc nào” - ông Nghĩa nói.

Nhận định việc tăng lãi suất, TS Nghĩa cho rằng đó là biện pháp bắt buộc để kiểm soát lạm phát, và chắc chắn thời gian tới các DN sẽ gặp khó khăn nhiều hơn bởi giá vốn tăng cao, hoạt động sản xuất - kinh doanh sẽ trì trệ. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng đó chỉ là giải pháp có tính thời điểm, tức thời không phải trong dài hạn.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.