Chứng khoán sẽ thuận lợi hơn

28/03/2016 07:00 GMT+7

Các chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán đang lấy lại mức cân bằng và sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong thời gian tới, sau khi đã trải qua những biến động khá kịch tính trong 3 tháng đầu năm nay với nhiều cú rơi thót tim.

Các chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán đang lấy lại mức cân bằng và sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong thời gian tới, sau khi đã trải qua những biến động khá kịch tính trong 3 tháng đầu năm nay với nhiều cú rơi thót tim.

Các chuyên gia nhận định chứng khoán sẽ bớt những cú sốc thót tim - Ảnh: D.Đ.MCác chuyên gia nhận định chứng khoán sẽ bớt những cú sốc thót tim - Ảnh: D.Đ.M
Ngay thời điểm bước sang năm mới, thị trường chứng khoán (TTCK) đã lao dốc mạnh với mức thấp nhất của VN-Index trong ngày 22.1 là 513,8 điểm, giảm đến 11,3% so với cuối năm 2015. Cùng với việc giá hàng loạt cổ phiếu (CP) giảm mạnh, khối ngoại cũng bán ròng trong tháng 1.2016 với giá trị 1.309 tỉ đồng trên sàn TP.HCM. Đây là mức bán ròng mạnh nhất trong tháng 1 kể từ năm 2013 đến nay.
Tuy nhiên, sau cú sốc bởi những tác động đó, đặc biệt kể từ sau Tết âm lịch đến nay, TTCK hồi phục thật sự với xu hướng tăng rõ nét. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần vào ngày 25.3 vừa qua, VN-Index đứng ở mức 572,03 điểm, giảm không đáng kể so với mức 579,03 điểm vào cuối năm 2015. Báo cáo của Phòng Nghiên cứu phân tích khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Maybank - Kim Eng, cho rằng kết quả này là “không tệ nếu so sánh với những gì đã xảy ra ở các TTCK lớn trên thế giới cũng như các quốc gia còn lại trong khu vực”. “Việc khối ngoại trở lại mua ròng mạnh và “câu chuyện nới room” được hâm nóng cũng như kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp chính là những điểm nhấn quan trọng giúp VN-Index tái lập và duy trì thành công xu hướng tăng”, báo cáo nêu.
Khả năng đạt vùng giá cao hơn
Báo cáo của Maybank - Kim Eng cũng cho rằng có nhiều lý do để có thể tiếp tục lạc quan và tin vào khả năng VN-Index sẽ tìm đến những vùng giá cao hơn trong giai đoạn tới: Mùa đại hội cổ đông đang và sẽ diễn ra dồn dập trong tháng 4, 5 với các thông tin có liên quan đến kết quả kinh doanh, kế hoạch cho năm 2016 cũng như tin chia cổ tức sẽ tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư; khối ngoại nhiều khả năng sẽ duy trì mua ròng, chỉ tính 11 ngày đầu tiên của tháng 3 giá trị mua ròng của khối này đạt gần 400 tỉ đồng... Maybank - Kim Eng dự đoán con sóng tăng lần này của VN-Index có thể rơi vào khu vực 605 - 640 điểm và thời gian để duy trì xu hướng tăng có thể kéo dài đến cuối tháng 4 hoặc nửa đầu tháng 5. “Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn một số khó khăn có thể sẽ đến trong khoảng thời gian còn lại sau đó khiến xu hướng tăng bị đứt quãng hoặc thậm chí có thể xuất hiện phiên điều chỉnh sâu. Chẳng hạn như rủi ro từ TTCK toàn cầu khi những lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc đang ngày một lớn dần lên” báo cáo này cũng cảnh báo.
Tương tự, ông Yun Hang Jin, chuyên gia chứng khoán thuộc CTCP đầu tư chứng khoán KIS VN, nhận định khả năng nhà đầu tư nước ngoài sẽ chuyển sang mua ròng từ nửa cuối năm nay. Đây là lúc nhiều chính sách thay đổi và là điểm nhấn quan trọng, giúp tốc độ rót vốn của nhà đầu tư ngoại vào thị trường VN sẽ tăng nhanh hơn. “Kinh nghiệm ở những thị trường mới nổi là thường sau các cuộc bầu cử chính trị sẽ tác động tích cực lên TTCK vì có những cải cách tích cực về nền kinh tế trong dài hạn”, ông Yun Hang Jin phân tích.
Chọn cổ phiếu nào ?
Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC, một số ngành đã có sóng tăng trong quý 1 vừa qua như ngân hàng, dầu khí, cao su, sắt thép cũng sẽ tiếp tục có nhiều thuận lợi trong thời gian tới. Nhưng tiềm năng dài hạn và có khả năng tạo ra “sóng” dài hơi là ngành bán lẻ. Do quy mô GDP của VN ngày càng tăng nên kéo theo nhu cầu về tiêu dùng trong nước gia tăng. Ngoài ra, sự tham gia vào hệ thống bán lẻ, kinh doanh phân phối hàng tiêu dùng của nhiều tập đoàn nước ngoài cũng kích thích thị trường bán lẻ trong nước lớn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.