Chứng khoán thế giới mất gần 8.000 tỉ USD trong 3 tuần

23/01/2016 08:19 GMT+7

Gần 8.000 tỉ USD đã bị quét sạch khỏi chứng khoán toàn cầu trong tháng 1 và khả năng Mỹ rơi vào suy thoái đang gia tăng. Đây là nhận định của ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America.

Gần 8.000 tỉ USD đã bị quét sạch khỏi chứng khoán toàn cầu trong tháng 1 và khả năng Mỹ rơi vào suy thoái đang gia tăng. Đây là nhận định của ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America mới đây cho hay thị trường chứng khoán thế giới đang dần tiến đến mốc 8.000 tỉ USD giá trị thị trường bị quét sạch trong những ngày đầu năm nay. Tuần trước là tuần mà giới đầu tư đã đổ nhiều tiền nhất vào trái phiếu chính phủ trong năm nay. Điều này cho thấy họ đang lo ngại việc kinh tế thế giới có thể chìm vào suy thoái, theo Reuters.
Các chuyên gia Mỹ cũng cho hay khả năng nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái cũng tăng từ 15% đến 20%. Dù có rất ít khả năng đợt khủng hoảng năm 2008-2009 sẽ lặp lại và tỷ lệ cho một cuộc suy thoái ở mức độ bình thường vẫn còn thấp, Bank of America vẫn cắt giảm dự báo tăng trưởng của Mỹ từ 2,5% xuống 2,1%.
Chỉ trong ba tuần đầu tiên tính đến ngày 21.1 năm nay, 7.800 tỉ USD giá trị thị trường đã bị quét sạch khỏi chứng khoán thế giới, phản ánh tâm lý tiêu cực của các thị trường toàn cầu.
“Chúng ta không thể loại bỏ một cuộc suy thoái xảy ra trong năm tới. Các sự biến bất ngờ sẽ xảy ra, và chúng tôi lo ngại về chuyện thiếu các chính sách để đối phó với một cú sốc kinh tế lớn”, nhà kinh tế Ethan Harris và Emanuella Enenajor nói.
Tháng 1.2016 là một trong những tháng đầu năm chứng kiến chứng khoán diễn biến tệ nhất trong lịch sử. Thị trường toàn cầu lo ngại về kinh tế Trung Quốc và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lần đầu tiên tăng lãi suất trong một thập niên.
Một cuộc suy thoái kinh tế thường được định nghĩa là hai quý liên tiếp số liệu kinh tế sụt giảm. Kinh tế Mỹ có vẻ đã ngưng trệ trong quý 4/2015 và theo nhiều đánh giá, lĩnh vực sản xuất đã rơi vào suy thoái.
Bên ngoài nước Mỹ, chỉ số chứng khoán các thị trường chính ở châu Âu và chỉ số Nikkei của Nhật Bản đã tiến vào vùng “thị trường con gấu” (thị trường giảm điểm) trong tuần này, đánh dấu mức giảm 20% so với mức cao nhất mà chỉ số đạt được. Dù vậy, các thị trường đã phục hồi trong ngày giao dịch 22.1.
Giới đầu tư đã rút 2.300 tỉ USD khỏi các quỹ đầu tư thị trường mới nổi và 4.300 tỉ USD khỏi quỹ đầu tư của Mỹ từ đầu năm tới ngày 20.1.
Đầu tuần này, giới phân tích tại Citigroup cho biết nguy cơ về một cuộc suy thoái toàn cầu đang tăng lên. Ngân hàng Morgan Stanley thì cho hay xác suất để thế giới suy thoái là 20%, trong trường hợp xấu nhất. Ngân hàng Pháp Societe Generale cho rằng có 10% khả năng toàn cầu suy thoái và con số này sẽ tăng lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.