Công nghệ đằng sau tiền ảo bitcoin sẽ thay đổi giao dịch vàng truyền thống?

20/08/2017 19:30 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp tài chính đang nghiên cứu một nền tảng sử dụng công nghệ blockchain để xác minh và ghi lại giao dịch vàng.

Cuộc cách mạng bitcoin thu hút sự chú ý của các ngân hàng truyền thống và quỹ đầu tư trên thế giới. Giờ đây, nhiều doanh nghiệp tài chính đang nghiên cứu một nền tảng sử dụng công nghệ blockchain để xác minh và ghi lại giao dịch vàng.
Theo Russia Today, hai hãng quản lý sàn giao dịch CME Group, TradeWind Markets và hãng công nghệ tài chính Paxos đang phối hợp làm việc để tạo ra thị trường vàng kỹ thuật số xử lý 27 tỉ USD giao dịch mỗi ngày. Các doanh nghiệp cho biết điều này sẽ làm tăng tính minh bạch và an toàn cho thị trường vàng.
“Vàng kỹ thuật số sẽ giành lấy thị phần từ các loại công cụ đầu tư vàng khác như vàng thỏi thực chất, vàng tương lai, các quỹ hoán đổi danh mục vàng”, chuyên gia Ebele Kemery tại JPMorgan Asset Management cho hay.
Theo Giám đốc tài chính Pierluigi Paganini thuộc CSE Cybsec Enterprise, Blockchain, công nghệ đằng sau tiền ảo bitcoin, có thể khá tiện lợi cho hoạt động kinh doanh, giao dịch vàng vì nó an toàn và nhanh chóng.
“Nó khá an toàn từ quan điểm kỹ thuật, nhưng bạn phải tin tưởng vào toàn bộ hệ thống. Nó chắc chắn nhanh hơn giao dịch truyền thống và có hiệu quả hơn về mặt chi phí. Nó vượt qua nhiều khó khăn như việc di chuyển vàng và vận chuyển kim loại quý một cách nhanh chóng”, ông Paganini nhận định.
Dù vậy James Turk, nhà sáng lập GoldMoney và Lend Borrow Trust cho rằng nhiều người vẫn sẽ gắn bó với vàng thỏi, vàng truyền thống vì nó có tính vật chất, không ảo như các loại tiền kỹ thuật số là bitcoin hay ethereum. Thêm vào đó, blockchain sẽ không giải quyết vấn đề về việc vận chuyển vàng thực tế.
“Vàng vật chất là sản phẩm của tự nhiên và đứng ở vị trí như tiền trong 5.000 năm qua. Bitcoin là sản phẩm do con người tạo ra với tuổi đời dưới 10 năm. Ngoài ra, vàng là thứ bạn có thể giữ trong tay, trong khi bitcoin cơ bản chỉ là một công thức toán học”, ông Turk nói.
Bitcoin, một trong những loại tiền ảo đầu tiên sử dụng blockchain, tăng hơn bốn lần giá trị trong năm nay để chạm mốc trên 4.300 USD. Một đồng bitcoin tương đương 3,3 ounce vàng hồi cuối tuần này.
Chuyên gia Paganini cho hay: “Giá bitcoin phụ thuộc hoàn toàn vào mối quan hệ cung, cầu. Nếu chúng ta xét khía cạnh này thì nó có lý. Không có tổ chức trung gian nào đứng ra quyết định giá trị của tiền ảo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.