Công trình nước sạch 24 tỉ 'đắp chiếu'

18/12/2015 09:49 GMT+7

Công trình cấp nước sạch được đầu tư xây dựng 24 tỉ đồng bỏ không 6 năm nay, trong khi hàng trăm hộ dân P.Thượng Cát (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang “khát” nước sạch mỗi ngày.

Công trình cấp nước sạch được đầu tư xây dựng 24 tỉ đồng bỏ không 6 năm nay, trong khi hàng trăm hộ dân P.Thượng Cát (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang “khát” nước sạch mỗi ngày.

Công trình cung cấp nước sạch P.Thượng Cát xuống cấp, hoen gỉ sau 6 năm “đắp chiếu” - Ảnh: Bảo HoàngCông trình cung cấp nước sạch P.Thượng Cát xuống cấp, hoen gỉ sau 6 năm “đắp chiếu” - Ảnh: Bảo Hoàng
“Đắp chiếu” 6 năm
Công trình hệ thống cấp nước sạch xã Thượng Cát (nay là P.Thượng Cát) được triển khai và hoàn thành trong năm 2009, với kinh phí 24 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án H.Từ Liêm (cũ) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân trong phường cùng một số công trình sản xuất, cơ quan trên địa bàn, với công suất 1.800 m3/ngày-đêm. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, nguyên nhân công trình bị “đắp chiếu” lâu như vậy là do thiếu nguồn nước thô cấp cho trạm để vận hành, xử lý.
Ông Trần Hoàng Tam, bảo vệ công trình cho biết, từ khi khánh thành đến nay, công trình chưa một lần được vận hành do thiếu nước thô. “Người dân ở đây đã kiến nghị, đã nêu ý kiến rất nhiều rồi nhưng bao nhiêu năm nay công trình vẫn bỏ không như vậy”, ông Tam nói.
Quan sát tại hiện trường, công trình cỏ mọc um tùm, các hạng mục, máy móc đều bỏ không, hoen gỉ. Đặc biệt, các bể lọc ở tầng hai đều đã xuống cấp nghiêm trọng, các đường ống dẫn nước hoen gỉ bong tróc, bể lắng cũng thành nơi cỏ dại đua nhau mọc.
Chỉ cần nhắc đến công trình cấp nước sạch P.Thượng Cát, người dân ở đây lại lắc đầu ngao ngán. Ông Bùi Thành Núi (54 tuổi, tổ dân phố số 3, P.Thượng Cát) chia sẻ: “Bao nhiêu năm nay, công trình bỏ không hoen gỉ hết, cỏ mọc um tùm, phơi nắng phơi sương, trong khi người dân chúng tôi không có nước sạch để dùng”.
Cũng theo ông Núi, thời điểm công trình xây dựng, người dân đã đóng tiền cho chính quyền địa phương để lắp đặt đồng hồ nước, hệ thống đường ống. “Gia đình tôi lắp 3 đồng hồ, cùng với chi phí đường ống tổng cộng 1,8 triệu, nhưng từ đó đến nay vẫn phải dùng nước giếng khoan, một giọt nước sạch từ công trình tiền tỉ này chúng tôi cũng chưa được dùng”, ông Núi bức xúc.
Theo ông Núi, để khắc phục tình trạng thiếu nước sạch, gia đình ông và nhiều gia đình khác trong phường phải dùng nước giếng khoan xử lý qua máy lọc nước mới dám nấu nướng. Một số gia đình trong phường không có điều kiện dùng máy lọc, phải xây bể chứa ngoài trời, lắng nước để dùng hằng ngày.
Chờ đến năm 2016
Ngày 17.12, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Quyết, Chủ tịch UBND P.Thượng Cát cho biết, công trình cấp nước sạch sau khi hoàn thành vào năm 2009 do thiếu nguồn nước thô cung cấp nên đến nay vẫn chưa hoạt động. Theo ông Quyết, UBND phường đã tiếp nhận những bức xúc của người dân về vấn đề thiếu nước sạch và kiến nghị lên cấp trên để có hướng giải quyết, tuy nhiên sau nhiều năm vẫn chưa đạt kết quả.
“P.Thượng Cát có 2.400 hộ dân thì 100% sử dụng nước giếng khoan. Chúng tôi cũng mong muốn công trình hoạt động để cung cấp nước sạch, đảm bảo sinh hoạt cho người dân”, ông Quyết nói.
Cũng theo ông Quyết, hiện Công ty nước sạch Hà Nội đã có phương án về các giếng nước thô cung cấp cho trạm, đang trong quá trình thực hiện và dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2016. Trước bức xúc của người dân về số tiền phải đóng nhưng đến nay không có nước sạch dùng, ông Quyết lý giải: “Kinh phí các hộ dân đóng góp chúng tôi đã sử dụng để thi công đường ống và lắp đặt đồng hồ vào tận nhà. Các hạng mục này đều đã được nghiệm thu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.