Công ty dược nhập lậu salbutamol rồi tuồn ra thị trường

07/12/2015 07:32 GMT+7

Cục Quản lý dược cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra hậu mãi đối với tất cả các công ty nhập khẩu và kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc trên toàn quốc.

Cục Quản lý dược cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra hậu mãi đối với tất cả các công ty nhập khẩu và kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc trên toàn quốc.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ngày 6.12 cho biết đã ban hành Quyết định 644/QĐ-QLD đình chỉ hoạt động kinh doanh thuốc và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, dừng xem xét, tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuốc, hồ sơ nhập khẩu thuốc đối với Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông (địa chỉ đăng ký kinh doanh: số 7 ngõ 39/1 Pháo Đài Láng, P.Láng Thượng, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội) vì vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh nguyên liệu làm thuốc.
Trước đó, qua kiểm tra hậu mại, đoàn kiểm tra của Cục Quản lý dược phát hiện Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông đã nhập khẩu nguyên liệu salbutamol (hoạt chất làm thuốc điều trị hen, viêm phế quản) với số lượng thực tế nhiều hơn 200 kg so với đơn hàng nhập khẩu nguyên liệu, tá dược, bán thành phẩm thuốc được Cục Quản lý dược duyệt; công ty bán nguyên liệu salbutamol cho đơn vị, cá nhân không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Hành vi này vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh nguyên liệu salbutamol làm thuốc. Cục Quản lý dược đã gửi công văn khẩn đề nghị Sở Y tế TP.Hà Nội xem xét việc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc của công ty theo thẩm quyền và báo cáo kết quả thực hiện về Cục trước ngày 15.12.2015. Đồng thời, Cục đã chuyển hồ sơ, tài liệu vụ việc tới Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an để điều tra xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Cục Quản lý dược cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra hậu mãi đối với tất cả các công ty nhập khẩu và kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc trên toàn quốc nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong nhập khẩu và kinh doanh dược phẩm.
Thời gian gần đây, khi các cơ quan chức năng phát hiện salbutamol (chất cấm sử dụng trong chăn nuôi) được một số công ty sử dụng làm nguyên liệu trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, cuối tháng 10.2015 một lãnh đạo cấp Cục thuộc Bộ Y tế khẳng định trong năm 2015 Cục Quản lý dược mới cấp phép cho nhập khẩu 3,5 tấn salbutamol và chỉ hạn chế các công ty có số đăng ký sản phẩm còn hạn lưu hành mới được nhập; các công ty sản xuất đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (GMP) mới được phép mua chất này cho sản xuất chế phẩm dược. Việc nhập khẩu salbutamol được căn cứ trên nhu cầu thực tế, được kiểm soát chặt chẽ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.