Công việc đầu tiên của các tỉ phú thế giới là gì?

11/06/2017 16:40 GMT+7

Nhiều người giàu có và thành công trên thế giới thực sự đã có những khởi đầu hết sức khiêm tốn.

Thật khó để tưởng tượng nhiều tỉ phú giàu có và điều hành các công ty trị giá hàng tỉ USD đã từng đi giao báo, làm việc tại bãi giữ xe hay lượm vỏ chai soda. Nhưng đó là sự thật, họ khởi đầu từ vị trí “hết sức bình thường”, nỗ lực không ngừng nghỉ để tạo ra thành công vẻ vang cho chính mình.
Dưới đây là công việc đầu tiên của các tỉ phú nổi tiếng thế giới, theo tổng hợp từ The Huffington Post.
Warren Buffett
Giá trị tài sản: 75,6 tỉ USD
Công việc đầu tiên: nhân viên giao báo
Huyền thoại đầu tư Warren Buffett Ảnh: Reuters
Warren Buffett bắt đầu xây dựng đế chế hàng tỉ USD của mình bằng công việc đầu tiên là hằng ngày đi giao báo cho tờ Washington Post ở tuổi 13. Sau đó, huyền thoại đầu tư luôn tìm cơ hội kiếm tiền ở bất cứ công việc nào ông có thể làm, từ bán bóng golf, bán tem cho đến bán máy pinball. Năm 16 tuổi, ông đã có trong tay 56.000 USD từ các dự án kinh doanh của mình. Tuy kiếm được nhiều tiền, nhưng Warren Buffett lại sống rất giản dị. Ông rất hào phóng khi đã bỏ ra hơn 30 tỉ USD để làm từ thiện.
Michael Bloomberg
Giá trị tài sản: 47,5 tỉ USD
Công việc đầu tiên: nhân viên bãi đậu xe
Trước khi nổi tiếng với sự nghiệp đầu tư và chính trị của mình, Michael Bloomberg đã làm việc trong bãi đậu xe. Để có tiền chi trả học phí đại học, Bloomberg không còn cách nào khác hơn là phải tự lao động. Sau khi tốt nghiệp bằng MBA tại Đại học Harvard, ông bắt đầu tham gia vào thị trường tài chính Phố Wall và bây giờ trở thành một trong những người giàu có nhất nước Mỹ.

tin liên quan

5 lời khuyên tài chính cá nhân từ tỉ phú Warren Buffett
Warren Buffett không chỉ là một trong những người giàu nhất thế giới mà còn được đánh giá là nhà đầu tư thông minh nhất mọi thời đại. Do đó không có gì ngạc nhiên khi nhiều người thích nghe lời khuyên từ ông.
Bill Gates
Giá trị tài sản: 86 tỉ USD
Công việc đầu tiên: lập trình viên
Có lẽ Bill Gates được sinh ra để dành cho công nghệ khi niềm đam mê này đã được bộc lộ ngay từ khi ông còn là một cậu bé sống ở Washington (Mỹ). Mặc dù đã từng làm một vài việc lặt vặt, nhưng “công việc đầu tiên thực sự” của tỉ phú xứ cờ hoa là làm việc như một lập trình viên máy tính cho công ty hàng không TRW khi còn đang học cấp ba ở một trường trung học. Trong năm 2008, Bill Gates đã từ bỏ vị trí điều hành Microsoft để cùng vợ tập trung vào các công việc từ thiện của Quỹ Bill & Melinda Gates.
Steve Jobs
Giá trị tài sản: 10,2 tỉ USD (vào thời điểm ông qua đời năm 2011)
Công việc đầu tiên: lắp ráp trong dây chuyền sản xuất của HP
Không giống như những cậu bé cùng trang lứa, ngay từ khi còn nhỏ Steve Jobs đã muốn xây dựng một bộ đếm tần số nhưng không có đủ điều kiện để làm. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, cậu bé 12 tuổi hồi đó đã tìm được số điện thoại của Bill Hewlett, CEO của HP, để đề nghị được làm việc tại công ty, nơi sản xuất những chiếc máy đếm tần số. Lời đề nghị cuối cùng đã thành công khi Steve Jobs được đến HP làm việc vào mùa hè. Công việc chủ yếu của ông lúc đó là lắp những đai ốc và bu lông vào linh kiện trong dây chuyền sản xuất.
Jeff Bezos
Giá trị tài sản: 72,8 tỉ USD
Ông chủ Amazon Jeff Bezos Ảnh: Reuters
Công việc đầu tiên: nướng bánh mì kẹp thịt tại McDonald’s
Jeff Bezos bắt đầu làm việc tại cửa hàng McDonald’s ở Miami khi ông 16 tuổi với công việc hằng ngày là lật những chiếc bánh mì kẹp thịt được đặt trong lò nướng. Trong những lần phỏng vấn sau này khi đã thành công, ông chủ Amazon thường nói rằng ông đã học được một trong những bài học kinh doanh quan trọng nhất từ kinh nghiệm làm việc đầu đời đó.
Larry Page
Giá trị tài sản: 36,3 tỉ USD
Công việc đầu tiên: nhân viên tại Advanced Management Systems
Larry Page hẳn đã được sinh ra và nuôi dạy trong cái nôi về máy tính khi cha ông, Carl Victor Page, là tiến sĩ về khoa học máy tính của Đại học Michigan, đồng thời được BBC mô tả là “người tiên phong trong khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo”. Trước khi cùng bạn là Sergey Brin thành lập Google, Larry Page đã từng làm nhân viên cho Advanced Management Systems ở Washington D.C.
Elon Musk
Giá trị tài sản: 11,3 tỉ USD
Công việc đầu tiên: lập trình trò chơi điện tử
Elon Musk luôn là một người say mê công nghệ. Khi mới 12 tuổi, ông chủ Tesla đã viết mã cho trò chơi điện tử của riêng mình mang tên “Blastar” để kiếm tiền. Sau đó, thành công đến với Elon Musk chỉ còn là vấn đề thời gian. Vào năm 28 tuổi, ông đã ghi tên mình vào danh sách các triệu phú trẻ.
Donald Trump
Giá trị tài sản: 4,5 tỉ USD
Công việc đầu tiên: lượm vỏ chai soda
Trước khi trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, Donald Trump đã là tỉ phú nổi tiếng thế giới. Ông xây dựng sự nghiệp kinh doanh bằng cách quan sát và học hỏi. “Tôi đã cùng cha đi đến các địa điểm kinh doanh của ông ấy để quan sát cách thức hoạt động. Sau đó, cả tôi và anh trai đều thu lượm vỏ chai soda để lấy tiền. Và đó là thu nhập đầu tiên của tôi”, ông Trump nói với tạp chí Forbes.
Mark Cuban
Giá trị tài sản: 3,2 tỉ USD
Công việc đầu tiên: bán hộp đựng rác
Tỉ phú Mark Cuban Ảnh: Reuters
Không có gì ngạc nhiên với khả năng kinh doanh của Mark Cuban khi năm 12 tuổi ông đã tự chế những chiếc hộp đựng rác và đem đi bán để có tiền mua một đôi giày bóng rổ. “Tôi thực sự đã gõ cửa từng nhà để hỏi liệu họ có muốn một chiếc hộp đựng rác không. Và đó là cách tôi đã học những bài học kinh doanh của mình”, Mark Cuban nói với Bloomberg.
Mark Zuckerberg
Giá trị tài sản: 45,9 tỉ USD
Công việc đầu tiên: tạo phần mềm nghe nhạc
Mark Zuckerberg, nhà sáng lập mạng xã hội Facebook Ảnh: Bloomberg
Khi vẫn còn là học sinh trung học, ông chủ Facebook đã tạo ra phiên bản đầu tiên của phần mềm nghe nhạc Pandora, được gọi là Synapse. Một số công ty phần mềm, bao gồm cả Microsoft và AOL, đã quan tâm đến việc mua Synapse và mời Mark Zuckerberg vào làm việc trước khi tốt nghiệp. Nhưng cuối cùng Mark đã chọn con đường của riêng mình, và phần còn lại của câu chuyện thành công có lẽ không cần phải kể thêm nữa, vì người dùng mạng xã hội trên thế giới bây giờ đều đã biết đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.