Cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải: Thiếu 'nhạc trưởng'

Ngày 23.7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đến làm việc tại Bà Rịa-Vũng Tàu (ảnh), nhằm tìm hiểu sâu hơn về hoạt động cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Theo ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh, Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng duy nhất của VN có tàu trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ. Mỗi tuần, có đến 20 chuyến tàu mẹ trọng tải trên 80.000 tấn vào làm hàng. Tuy nhiên, hiện các cảng container chỉ mới hoạt động được khoảng 18% công suất thiết kế. "Nguyên nhân làm hạn chế năng lực khai thác do hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, khả năng kết nối giữa các cảng trong cụm và giữa cụm cảng với KCN còn yếu; luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải chưa được nạo vét đúng chuẩn...", ông Trình trình bày.
Từ đó, ông Trình kiến nghị Chính phủ sớm hoàn thành đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trước mắt là đoạn Biên Hòa - Cái Mép; đầu tư 8 km kết nối đường liên cảng (từ cầu Phước An nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và khu Nhơn Trạch); bổ sung gần 508 tỉ đồng vốn trái phiếu chính phủ còn thiếu của dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải giai đoạn 1; tiếp tục nạo vét luồng Vũng Tàu - Thị Vải đạt độ sâu -16 m; xem xét miễn giảm phí, lệ phí hàng hải cho các tàu dưới 50.000 tấn; hỗ trợ thành lập trung tâm logictics và cho phép địa phương nghiên cứu thành lập Ban Quản lý phát triển cảng và các khu hậu cần sau cảng…
Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang thiếu một tổ chức quản lý, đầu tư, khai thác thống nhất. Tổ chức này là “nhạc trưởng” để điều hành, kết nối, phối hợp, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển cho cả cụm cảng. Phó thủ tướng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM xem xét, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch cảng biển nhóm số 5; đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông phục vụ cảng biển cả về đường bộ, đường sắt và đường thủy... Phó thủ tướng cũng chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp cùng các bộ ngành liên quan xây dựng đề án thành lập Ban Quản lý cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải để sớm trình Chính phủ phê duyệt, đưa vào hoạt động. Đề nghị các doanh nghiệp cảng cần có sự hợp tác, liên kết, phối hợp để tránh cạnh tranh không cần thiết, đầu tư lãng phí; nhanh chóng hoàn thiện, đạt các tiêu chuẩn quốc tế cho mỗi cảng, cả hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.