Dân Barcelona ném trứng phản đối khách du lịch

18/08/2017 10:15 GMT+7

Khi Edgar Torras bắt đầu dẫn khách du lịch đến thăm Barcelona (Tây Ban Nha), người dân địa phương cảm ơn ông. 17 năm sau, cư dân thành phố ném trứng vào du khách còn thành phố thì ra nhiều biện pháp giảm nhiệt du lịch.

Theo Bloomberg, ông Torras, nhà sáng lập hãng Barcelona Segway Glide chia sẻ: “Bỗng nhiên chúng tôi dường như là kẻ thù”. Khách hàng của công ty ông hiện bị người dân ném trứng, còn thành phố Barcelona thì vừa đặt thêm hạn chế với các tuyến đường để tránh tình trạng quá tải tại những trung tâm lịch sử.
Điều này dần trở thành một phần của bức tranh du lịch nhưng không được đề cập trong sách hướng dẫn du khách. Một số người Tây Ban Nha ngày càng xem du khách là gánh nặng chứ không phải lợi ích kinh tế khi một đợt phản đối nổ ra ở Barcelona và nhiều điểm nóng lữ hành khác. Tháng trước, nhiều thanh niên bịt mặt tấn công một xe buýt dành cho khách du lịch trong thành phố. Một cuộc biểu tình chống du khách được tổ chức ở khu nghỉ mát Basque San Sebastian hôm 17.8.
Tây Ban Nha là điểm đến du lịch nóng thứ ba sau Pháp và Mỹ và chính phủ bắt đầu lo ngại rằng tình hình phản đối có thể khiến nước này mất danh hiệu trên. Du lịch chiếm khoảng 13% tổng số lượng việc làm ở Tây Ban Nha. Theo giới phân tích thuộc CaixaBank, số lượng du khách sẽ tăng khoảng 12% lên mức kỷ lục 84 triệu người trong năm nay.
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho hay: “Đây là một trong những ngành thúc đẩy kinh tế của chúng ta hôm nay, và chúng ta phải chăm sóc, ủng hộ nó. Du khách đến đây vì họ thích Tây Ban Nha”.
Số du khách đến Tây Ban Nha tăng 30 triệu người từ năm 2010 Ảnh: Bloomberg
Hôm 12.8, khoảng 200 người ở Barcelona đến bãi biển của thành phố để phản đối việc các căn hộ dành cho du khách tăng nhanh, theo tờ El Pais. Nhiều thanh niên đâm lốp xe và xịt lên xe buýt dành cho du khách ở Barcelona dòng chữ: “Du lịch giết chết khu phố”.
Người dân Barcelona thì phản đối các hành vi không đẹp của du khách và chuyện các nhóm khách đến thăm khiến đường phố đông đúc, chật chội. Thành phố Tây Ban Nha vừa mạnh tay với các nhà nghỉ, khách sạn hoạt động không phép, đối tượng mà người dân cho là nguyên nhân khiến số du khách bùng nổ ở Barcelona.
Dù vậy, số lượng du khách vẫn được dự báo tăng. Nửa đầu năm 2017, có 3,6 triệu du khách đường thủy cập cảng Tây Ban Nha, tăng gấp đôi so với cách đây một thập niên.
Đối với Torras, biện pháp hạn chế mới nhất của thành phố là khó khăn mới nhất của ông khi từ năm ngoái, ông không được dẫn khách xuống bãi biển trước của Barcelona. Thông thường, Torras hướng dẫn nhiều tour kéo dài 2-3 giờ cho khoảng 6 du khách, những người trả phí 70 EUR/người, để tham quan danh thắng trong khu vực như Gothic Quarter, Ramblas và cảng cổ. Ông kinh doanh trong mùa hè để sống qua mùa đông. Torras chia sẻ: “Đây là lúc chúng tôi phải tiết kiệm”.

tin liên quan

Barcelona cố hạ số lượng khách du lịch
30 triệu du khách đổ về thành phố Tây Ban Nha mỗi năm đang gây ra vấn đề thực sự: bơm giá bất động sản, đẩy cao mức độ tiếng ồn và khiến dân địa phương phải dời đi nơi khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.