Đan Mạch và nhiều nước châu Âu bị buộc dùng đồng euro?

27/05/2017 19:53 GMT+7

Dù Đan Mạch đã bỏ phiếu chống lại việc bỏ đồng krone để dùng đồng euro, Ủy ban châu Âu (EC) có thể buộc chính phủ nước này sử dụng đồng tiền chung, theo báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung.

Cụ thể, bản ghi chép nội dung cuộc họp ở thành phố Strasbourg (Pháp), cho thấy EC muốn toàn bộ 27 thành viên của khối này sử dụng đồng euro vào năm 2025. Giới chức EU đang tìm cách thiết lập ngân sách euro có thể kết hợp khoản thanh toán thuế cố định từ tất cả các nước thành viên. Tiền mặt thu được sẽ dùng để tăng đầu tư trong toàn khối.
Dù vậy, Cao ủy Euro và Đối thoại Xã hội Valdis Dombrovskis cho hay thông tin trên đã bị hiểu nhầm. “Đã có sự nhầm lẫn. Những gì chúng tôi thảo luận trong bản ghi chép là việc thành lập công đoàn liên minh kinh tế và tiền tệ. Nó không có nghĩa là các nước EU phải sử dụng đồng euro. Không có lịch trình cụ thể, nhưng chúng tôi khuyến khích một cách tự nhiên tất cả các thành viên trong khối chuẩn bị những gì cần thiết”, trang web của EC tại Thụy Điển dẫn lời ông Dombrovskis.
Euro là đồng tiền duy nhất của 19 trong số các thành viên EU. Chín nước khác, gồm Bulgaria, Hungary, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Ba Lan, Anh, Romania và Thụy Điển thì sử dụng loại tiền riêng. Anh hiện trong quá trình rời Liên minh châu Âu (EU). EC được cho là tổ chức một cuộc họp về tương lai của euro vào ngày 31.5 và muốn tái thiết lập việc kiểm soát đồng tiền chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.