'Đất nước toàn tỉ phú' ra mắt thêm tiền tệ mới

29/11/2016 11:09 GMT+7

Ngân hàng Dự trữ Zimbabwe vừa giới thiệu loại tiền tệ quốc gia đầu tiên kể từ năm 2009. Hôm 28.11, giới chức quốc gia châu Phi bắt đầu đổ tiền vào các máy ATM của nước này.

Theo Russia Today, đây là nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt đáng kể đồng đô la Mỹ và các đồng tiền khác, chẳng hạn như rand Nam Phi. Tiền tệ mới được gọi là giấy trái phiếu, chốt ở mức giá ngang bằng với USD và được hỗ trợ bởi 200 triệu USD cơ sở trái phiếu với Afreximbank, giới chức Zimbabwe cho biết.
Số tiền ban đầu trị giá 10 triệu USD đang đi vào lưu thông bình thường dưới mệnh giá 2 và 5 đô la. Việc lưu thông đồng USD sẽ không bị ngưng lại. Theo CNN, ý tưởng của động thái này là giấy trái phiếu mới kết hợp với tiền xu trái phiếu đang được lưu hành được dùng cho nhiều giao dịch trong nước. Tiền giấy mới trông giống như tờ bạc đô la Zimbabwe cũ.
Người dân Zimbabwe vừa đổ xô đến các máy rút tiền tự động với hy vọng rút được USD trước khi máy chuyển sang tiền mới. 
Giấy trái phiếu thổi bùng nhiều lo ngại về đợt hỗn loạn kinh tế với khoản tiền tiết kiệm của người dân bị xóa sổ. Một số nhà phân tích gọi đây là “canh bạc cuối cùng” của Tổng thống Zimbabwe. Giấy trái phiếu ra đời nhằm ngăn chuyện đô la Mỹ chảy ra khỏi đất nước và giảm bớt trình trạng thiếu tiền mặt.
Zimbabwe bắt đầu sử dụng USD làm đồng tiền chính cách đây bảy năm, sau khi đồng đô la Zimbabwe sụp đổ vì lạm phát phi mã 500 tỉ phần trăm. Một số người bán hàng đang chấp nhận loại tiền mới, dù cho hay họ sẽ ngừng lại nếu chúng mất giá trị.
"Chúng tôi phải chấp nhận đồng tiền này. Tôi sẽ nhận nếu khách hàng thanh toán bằng nó", Netsai Mukore, chủ cửa hàng ở trung tâm thành phố Harare nói. 
Phát hành tiền mới có thể gây ra tình trạng thiếu hàng hóa và tăng giá. Nhà tư vấn kinh tế John Robertson cho biết: “Bất cứ ai cần ngoại tệ để nhập khẩu sẽ phải tìm đến thị trường chợ đen. Chắc chắn các trái phiếu sẽ mất giá trị. Nó sẽ trở về kịch bản của đồng đô la Zimbabwe”.

tin liên quan

Tiền mới của Zimbabwe gợi nhắc cảnh lạm phát 500 tỉ %
Động thái thử quay lại nội tệ riêng của chính quyền Zimbabwe đang vấp phải sự phản đối lớn của dân nước này, những “tỉ phú” bất đắc dĩ e sợ cảnh lạm phát 500 tỉ phần trăm cách đây bảy năm tái xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.