Đề xuất đưa cysteamine vào danh mục chất cấm

15/11/2016 07:48 GMT+7

Trong chăn nuôi, cysteamine được nghiên cứu sử dụng như một chất phụ gia thức ăn để kích thích sinh trưởng của vật nuôi.

Ngày 14.11, thông tin từ Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết đơn vị này đã có dự thảo thông tư đề xuất đưa chất cysteamine (Cys) vào danh mục chất cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi, đồng thời tiến hành các thủ tục để chỉ định các phòng thử nghiệm phân tích chất Cys. Dự kiến, thông tư này sẽ được công bố trong tháng 12.2016.
Theo Cục Chăn nuôi, trong y tế, Cys đã được ứng dụng để điều trị một số bệnh. Trong chăn nuôi, Cys được nghiên cứu sử dụng như một chất phụ gia thức ăn để kích thích sinh trưởng của vật nuôi. Trên thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc đã có nhiều công trình nghiên cứu công bố về hiệu quả sử dụng và độc tính của Cys trong chăn nuôi, chủ yếu được tìm thấy là gây viêm loét dạ dày, tá tràng ở vật nuôi nếu sử dụng với hàm lượng cao và trong thời gian dài. Nhưng chưa có công trình nào công bố về độc tính hay sự nguy hại của Cys đối với sức khỏe con người.
Theo thông tin từ Thanh tra Bộ NN-PTNT, gần đây đã phát hiện một số sản phẩm thức ăn có Cys nhập khẩu của Thái Lan vào VN. Hiện tại, VN chưa cho phép sử dụng chất Cys vào mục đích chăn nuôi. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là nhiều quốc gia châu Âu không cho phép sử dụng các chất hormone để kích thích tăng trưởng vật nuôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.