Đi du lịch ở Cam Bình

07/12/2016 08:00 GMT+7

Chỉ mất chừng một giờ tàu, du khách có thể đặt chân lên hai hòn đảo Bình Ba và Bình Hưng xinh đẹp nằm giữa vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Khám phá
Có lẽ những cư dân khai sơn phá thạch ở Bình Ba và Bình Hưng thuộc xã Cam Bình (TP.Cam Ranh) hoặc là những thương hồ ngang dọc sóng nước, hoặc là những ngư phủ tứ xứ trôi dạt về đây từ nhiều thập niên trước. Họ sống tương đối biệt lập với đất liền, phần vì do đò ngang cách trở, phần vì dân cư nơi đây chỉ làm mỗi một nghề đánh bắt cá trên biển.
Thế rồi phong trào “du lịch khám phá”, “du lịch bụi” nở rộ, Bình Ba và Bình Hưng đã thành đích ngắm cho những ai thích khí trời tự nhiên hơn là những cao ốc chọc trời. Cảnh quan không có gì quá đặc sắc nhưng sự nguyên sơ của nó đủ thành lực hút đối với bao người. Lần theo những con đường ngoằn ngoèo và khá hiểm trở, du khách sẽ được khám phá nhiều cảnh trí tự nhiên giữa một bên là biển biếc bao la, một bên là núi non trùng điệp. Thiên nhiên đã kiến tạo những hình thù kỳ quái từ các mỏm đá. Những bãi tắm vô cùng sạch sẽ và khá kín đáo nên sự hấp dẫn đối với du khách càng tăng lên.
Đến Bình Ba không chỉ tận hưởng sự trong lành của khí trời mà còn được thưởng thức những món ăn tươi ngon như vừa mới được vớt lên từ lòng biển. Giá cả ở đây cũng không quá đắt đỏ để người đi chơi phải sờ nắn túi tiền của mình rồi đắn đo cân nhắc. Đấy chính là lý do để du khách đặt chân đến hai hòn đảo này ngày càng nhiều trong những năm qua. Người nọ rỉ tai người kia, tuyến du lịch Bình Ba - Bình Hưng đã hình thành một cách tự nhiên như thế. Các công ty lữ hành ở Nha Trang và cả TP.HCM cũng đã mở tour cho tuyến du lịch này. Tuy nhiên, từ hơn một năm nay, Bình Ba và Bình Hưng đang đứng trước những thử thách trong việc kinh doanh du lịch cần được “gỡ khó” càng sớm càng tốt.
Cùng gỡ khó
Theo Quyết định 44 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 6.11.2015, “khu vực mũi Hời, đảo Bình Ba, Hòn Chút không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch”. Đây là nội dung trong “Quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh” ban hành ngày 22.9.2015. Ông Trần Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Cam Bình, cho biết lượng khách đến với Bình Ba và Bình Hưng ngày càng đông, nhất là hai năm gần đây, bình quân hằng năm đón 40.000 lượt khách, tăng 10.000 lượt khách mỗi năm. Người dân ở các đảo này đã chuyển dịch dần từ nghề đánh bắt hải sản gần bờ sang kinh doanh du lịch, cuộc sống của họ đã được cải thiện đáng kể. Hiện nay, họ chỉ mong muốn có hướng dẫn cụ thể để có thể yên tâm tiếp tục hoạt động kinh doanh.
Mới đây tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp bàn về công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch khu vực biên giới biển nhằm tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến kinh doanh du lịch tại Bình Ba và Bình Hưng. Tại cuộc họp này, ông Trần Sơn Hải, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng các đảo Bình Ba và Bình Hưng không nằm trong vùng cấm, vùng bảo vệ mà nằm trong vùng vành đai an toàn, vì thế tỉnh sẽ báo cáo đề nghị Thủ tướng cho phép được tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch ở những điểm này.
Cũng tại cuộc họp trên, đại diện lãnh đạo Vùng 4 Hải quân cho rằng lãnh đạo Vùng 4 hoàn toàn ủng hộ phát triển kinh tế du lịch của địa phương. Vùng 4 cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh nên có văn bản kiến nghị với cấp trên về việc ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định 44 của Thủ tướng.
Ông Trần Sơn Hải cũng đã giao Sở Du lịch soạn thảo công văn tham mưu UBND tỉnh về việc thỏa thuận với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân để thống nhất nội dung đề xuất. Vùng 4 cũng sẽ có văn bản cụ thể sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh Khánh Hòa. Hi vọng sự đồng thuận của các cấp, các ngành nói trên sẽ sớm được thực hiện để gỡ khó cho hai hòn đảo du lịch này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.