Doanh nghiệp Trung Quốc bị tố 'quỵt' tiền gia công

24/04/2017 06:00 GMT+7

Nhiều người làm hàng gia công cho Công ty TNHH hàng thủ công Xin Dong Ya VN (100% vốn Trung Quốc) đang rất bức xúc vì bị doanh nghiệp này nợ tiền gia công kéo dài, đòi không chịu trả.

Nhiều người làm hàng gia công cho Công ty TNHH hàng thủ công Xin Dong Ya VN (Công ty Xin Dong Ya với 100% vốn Trung Quốc, tọa lạc tại KCN Long Giang, H.Tân Phước, Tiền Giang) đang rất bức xúc vì bị doanh nghiệp này nợ tiền gia công kéo dài, đòi không chịu trả.
Chị Trần Thị Ngọc Như (ngụ xã Đa Phước, H.Bình Chánh, TP.HCM) cho biết chị hợp đồng may gia công ba lô, túi xách cho Công ty Xin Dong Ya được hơn 2 năm. Nhưng từ trước Tết Nguyên đán 2017 đến nay chị không làm nữa vì bị doanh nghiệp này nợ hơn 300 triệu đồng tiền công, dây dưa không chịu trả. “Ngày 20.1, chính ông Kim, quản lý người Trung Quốc, hẹn tôi 16 giờ ngày hôm sau tới công ty để trả tiền, nhưng khi tôi tới đây thì người của họ đã về nước ăn tết hết nên đến nay tôi vẫn chưa đòi được nợ”, chị Như bức xúc.
Chị Lê Thị Thái Trinh (ngụ xã Xuân Đông, H.Chợ Gạo, Tiền Giang) may gia công túi xách vải dù cho Công ty Xin Dong Ya khoảng 3 năm nay. Lúc đầu làm tháng này đến tháng sau trả tiền, sau đó làm 3 tháng mới lấy tiền được 1 tháng. Nhưng từ trước Tết Nguyên đán đến giờ chị chỉ tạm ứng được 80 triệu đồng trong khi tiền công của chị hơn 250 triệu đồng.
Chị Bùi Thị Ngọc Yến (ngụ ấp Lương Phú C, xã Lương Hòa Lạc, H.Chợ Gạo, Tiền Giang) gia công cho Công ty Xin Dong Ya từ cuối năm 2016 và đã làm được 6 đơn hàng, hiện còn bị công ty này nợ 90 triệu đồng tiền công. Đòi nợ nhiều lần không được, ngày 21.4 chị Yến tới văn phòng Công ty Xin Dong Ya yêu cầu gặp người quản lý thì bị một phụ nữ Trung Quốc ngăn cản, lấy xô nước tạt vào người rồi đánh vào mặt, trong khi chị Yến đang mang thai tháng thứ 6. Sự việc này đã được Công an H.Tân Phước lập biên bản, xử lý.
Liên quan đến sự việc trên, một cán bộ Ban Quản lý các KCN Tiền Giang cho biết ngày 15.4, cơ quan này đã mời đại diện Công ty Xin Dong Ya và chị Yến tới để hòa giải nhưng không thành “vì hai bên nói chuyện giống như cãi lộn”. Vị cán bộ cho biết thêm: “Lý do phía Xin Dong Ya đưa ra là chị Yến giao hàng không đúng tiến độ nên bị phạt hợp đồng, nhưng không có chứng cứ chứng minh. Hiện lao động của doanh nghiệp này đã nghỉ hết từ năm rồi, do tình hình tài chính khó khăn, không có đơn hàng, lương thấp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.