Dựng cơ đồ với gạch không nung

03/09/2016 16:46 GMT+7

Ông Phan Văn Quốc (52 tuổi) là Giám đốc Công ty TNHH MTV Hợp Quốc (đóng tại KCN Quán Ngang, H.Gio Linh, Quảng Trị), cùng con trai Phan Thiên Long (28 tuổi) làm giàu nhờ gạch không nung.

Gặp gỡ 2 cha con này, mới biết họ si mê gạch không nung đến độ nào. Cả hai đều cho rằng, gạch không nung là vật liệu của hiện tại và tương lai.
“Cơ nghiệp này của cha tôi không hề mạo hiểm vì từ năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về tăng cường sử dụng vật liệu không nung, hạn chế sản xuất sử dụng đất sét nung. Bộ Xây dựng cũng như UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có những văn bản mở đường, tạo điều kiện cho... gạch không nung phát triển. Nên, nói cha tôi nắm bắt tốt cơ hội thì đúng hơn”, Phan Thiên Long nói.
Với công suất sản xuất 30 triệu viên/năm thì sản phẩm mà nhà máy này sản xuất ra khá phong phú, gồm: gạch 6 lỗ, gạch 4 lỗ, gạch thẻ, gạch màu, gạch block... với giá cả rất cạnh tranh, từ 1,4 ngàn đồng/viên đến 2,2 ngàn đồng/viên.
Ông Quốc cho hay, kể từ ngày xuất lô hàng gạch không nung đầu tiên (ngày 20.4.2015), sản phẩm gạch của ông đã tìm đến được nhiều nơi và làm hài lòng nhiều ông chủ khó tính trong tỉnh cho đến nhiều công trình lớn nhỏ. Chính vì thế, dù chỉ là nhà máy không quá lớn nhưng ông có 30 nhân công có mức thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng.
Có vẻ như 2 cha con ông Quốc chưa hài lòng lắm với những thành công bước đầu chỉ sau 2 năm dấn thân vào nghiệp gạch không nung. Cả hai cho rằng, gạch không nung đang chiếm ưu thế về mọi mặt so với gạch đất nung, nhưng vẫn chưa phát triển đúng xu thế thời đại vì tư duy của người tiêu dùng.
Ông Quốc lấy ví dụ rằng, nguyên liệu sản xuất gạch không nung gồm: đá mạt, cát, tro bay, xi măng, nước nên khi ra thành phẩm sẽ có mày đen đục như bê tông. Nhưng để hạn chế nghi ngại từ khách hàng, cho họ quen mắt, ông đã phải thêm một loại bột màu công nghiệp nhập từ Ấn Độ để sản phẩm gạch ra lò có màu nâu như gạch nung đất sét.
Còn anh Long thì lý giải về quy trình sản xuất loại gạch này rằng, từ nguyên vật liệu trên, sau khi loại bỏ kỹ tạp chất thì sẽ cho lên dây chuyền, ép ra hình thù viên gạch. Nhưng để đưa ra thị trường phải mất tới 21 ngày bảo dưỡng kỹ càng nữa. Cũng theo anh Long thì gạch không nung có rất nhiều lợi ích khác vượt trội so với gạch nung.
“Ở góc độ vĩ mô, sản xuất gạch không nung không gây ô nhiễm môi trường. Còn ở vi mô, sản phẩm này rẻ hơn, chịu lực tốt hơn, tuổi thọ tốt hơn... so với gạch nung đất sét”, anh Long khẳng định.
Vì những phân tích kỹ càng trên, nên chỉ cần nghe thôi, cũng thấy trong câu chuyện mà 2 cha con này nói luôn tràn trề hy vọng về sự thành công với loại vật liệu mới mẻ. Còn khi người viết hỏi chuyện tương lai, ông Quốc bảo rằng: “Hai cha con tôi hợp nhau, tôi sao nó vậy. Tôi có tuổi rồi, cơ ngơi này cũng sẽ giao lại cho nó. Nhưng sướng nhất là nó cũng mê gạch không nung như tôi. Tin rằng, nó sẽ viết tiếp giấc mơ của tôi, đưa loại gạch của hiện tại và tương lai ra chiếm lĩnh thị trường. Làm sao để thuyết phục người tiêu dùng dám bỏ cái cũ, đến với cái mới tốt hơn, ưu việt hơn, kinh tế hơn và an toàn hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.