EU có thể từng bước dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế Nga

28/05/2016 16:09 GMT+7

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier vừa để ngỏ khả năng Liên minh châu Âu (EU) “từng bước” giảm các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Theo AFP, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho hay khả năng giảm “từng bước” lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sẽ xảy ra nếu có tiến bộ trong việc chấm dứt xung đột ở Ukraine. Song Bộ Ngoại giao Đức cho hay tiến độ thực hiện các hiệp ước hòa bình được ký kết hồi năm ngoái, nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy đòi ly khai ở miền đông Ukraine, là “không đạt”.
“Tôi hy vọng rằng vào cuối tháng sẽ có tiến bộ và sau đó chúng tôi sẽ xem xét xem liệu có thể giảm bớt từng bước các lệnh trừng phạt hay không, hay chúng tôi vẫn tiếp tục tiến hành các biện pháp trừng phạt như hiện nay”, ông Steinmeier nói với các phóng viên ở Tallinn, thủ đô Estonia.
“Nếu không có tiến bộ nào, một cuộc đánh giá sẽ là cần thiết. Chúng tôi không đặt mục tiêu duy trì các biện pháp trừng phạt mà là giải quyết cuộc xung đột”, ông Steinmeier cho biết thêm.
Lệnh trừng phạt mà EU áp đặt lên lĩnh vực ngân hàng, quốc phòng và năng lượng của Nga sẽ hết hạn vào tháng 7 tới đây. Việc gia hạn đòi hỏi sự chấp thuận của cả 28 nước thành viên. Tháng 6, các lãnh đạo EU sẽ cùng thảo luận về việc gia hạn hay không các biện pháp trừng phạt này.
Song Ngoại trưởng Đức cho hay các cuộc thảo luận về việc trừng phạt Nga đang ngày càng gặp khó khăn vì sự phản đối gia tăng của một số nước thành viên. Ông Steinmeier không nêu cụ thể tên các nước, nhưng Ý và Hungary là hai trong số các nước hoài nghi nhất về biện pháp trừng phạt. Trong khi đó, Ba Lan và các quốc gia vùng biển Baltic, do lo ngại về động thái của Nga ở sân sau của họ, đã nhiều lần nhấn mạnh rằng cần duy trì lệnh trừng phạt để đặt áp lực lên Moscow.
Tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 vừa diễn ra ở Nhật Bản, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết khối G7 không có biện pháp rút lại lệnh trừng phạt đang áp đặt lên Nga.

tin liên quan

Thủ tướng Medvedev cảm ơn các nước trừng phạt Nga
(TNO) Theo Thủ tướng Dmitry Medvedev, lệnh trừng phạt từ phương Tây khuyến khích nước Nga hoạt động giao thương tích cực hơn với các đối tác châu Á và khối BRICS - khu vực chiếm 60% GDP toàn cầu.
Trong lúc này, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng vừa thông báo gia hạn lệnh cấm vận thực phẩm đáp trả các nước có tham gia trừng phạt Nga đến hết năm 2017. Ông Medvedev cho hay các hãng nông nghiệp Nga sẽ có thêm cơ hội để lập kế hoạch đầu tư dài hạn trong tình hình này.
Các nước phương Tây đã mất khoảng 9,3 tỉ USD kể từ khi ban lệnh cấm vận thực phẩm Nga, theo tờ Russia Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.