Giá dầu sắp xuống 25 USD/thùng, thay đổi trật tự thế giới?

28/05/2017 16:47 GMT+7

Thế giới như chúng ta biết hiện nay sẽ không còn như cũ và sự cân bằng quyền lực quy mô toàn cầu sẽ thay đổi trong thập niên kế tiếp.

Theo CNBC, đây là ý kiến của Viện chính sách RethinkX. RethinkX cho rằng những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ, đặc biệt là sự xuất hiện của loại ô tô tự vận hành sẽ khiến toàn cảnh thế giới thay đổi.
Cụ thể, nhà đồng sáng lập RethinkX kiêm nhà kinh tế, Giáo sư Đại học Stanford Tony Seba cho hay ô tô tự lái sẽ khiến nhu cầu dầu thô sụt giảm, giá dầu sẽ hạ còn 25 USD/thùng. Ông Seba nói: “Nhu cầu sẽ đạt đỉnh năm 2020, 2021 và sẽ đi xuống 100 triệu thùng, 70 triệu thùng trong 10 năm tới. Điều này có nghĩa là mức giá cân bằng mới sẽ là 25 USD/thùng. Nếu bạn sản xuất dầu và bạn không thể cạnh tranh ở mức giá 25 USD thì về cơ bản, bạn đang giữ một tài sản bị mắc kẹt. Tại mức giá 25 USD/thùng, hầu hết các mỏ dầu sẽ bị mắc kẹt cùng với nhà máy lọc dầu và đường ống liên quan đến những loại dầu đắt tiền. Việc này sẽ tái định hình dầu thô, địa chính trị thế giới”.
Chuyên gia Seba cho rằng con người không hoàn toàn ngừng lái xe mà chỉ chuyển sang dùng xe điện tự lái, vốn sẽ chiếm một phần ngày càng lớn trong nền kinh tế. Việc mua và lái xe điện sẽ ngày càng ít tốn kém hơn và cuối cùng sẽ rẻ hơn gấp 10 lần so với hiện tại.
Nếu giả thuyết này thành sự thật, các bãi đỗ xe cũng sẽ vắng hơn vì trên đường có ít xe hơn. Với việc giá dầu chỉ còn 25 USD/thùng, nhiều người có thể sẽ muốn bán các hãng năng lượng. Doanh số bán xe cũng chậm lại trong tám năm tới vì không còn nhiều ô tô, xe buýt và xe tải chạy bằng xăng hay diesel. Năm 2024, đại lý ô tô biến mất.
Ngoài ra, bảo hiểm cũng sẽ ế vì chi phí bảo hiểm ô tô giảm đáng kể khi bạn loại lỗi của con người ra khỏi rủi ro. Quyền sở hữu trực tiếp phương tiện nhìn chung cũng sẽ giảm đáng kể.
Ngược lại, ông Seba cho rằng khi đó sẽ là lúc nhà đầu tư nên mua bất cứ thứ gì giúp sản xuất, chế tạo những thế hệ xe hơi kế tiếp, vốn có “máy tính trên bánh xe”. Các hãng sản xuất hệ điều hành, nền tảng máy tính, pin, phần mềm bản đồ và những công ty thích ứng với môi trường mới là những lựa chọn tốt.
Thời thế thay đổi cũng là tin tích cực cho nền kinh tế. Các hộ gia đình tiết kiệm được tiền tậu xe, dùng tiền mua sắm hàng hóa khác và thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng, tăng trưởng của doanh nghiệp và việc làm. Ông Seba dự báo mức tăng năng suất sẽ đẩy GDP Mỹ lên thêm 1.000 tỉ USD.
Seba không phải người duy nhất dự báo tương lai như trên dù sự thay đổi sẽ mất nhiều thời gian và kết quả có thể không quá ấn tượng như trên. Trung Quốc và Ấn Độ hiện đẩy mạnh việc áp dụng các phương tiện chạy bằng điện. Đại lục muốn doanh số xe điện, xe hybrid chiếm 20% tổng doanh số ô tô vào năm 2025, trong khi Ấn Độ đặt mục tiêu điện khí hóa tất cả phương tiện đến năm 2032. Dù vậy, báo cáo của hai hãng năng lượng ExxonMobil và BP thì dự báo số xe điện sẽ chiếm ít hơn 10% số ô tô toàn cầu vào năm 2035.

tin liên quan

OPEC không còn kiểm soát được giá dầu
Sự bùng nổ mạnh mẽ dầu đá phiến của Mỹ đang là một trong những nguyên nhân khiến Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hết thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.