Giải quyết nỗi lo tai nạn điện

19/10/2016 14:15 GMT+7

Vi phạm về an toàn điện không chỉ gây ra thiệt hại nặng về kinh tế mà còn dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), trong 6 tháng đầu năm 2016, tại 21 tỉnh, thành phía Nam đã xảy ra 12 sự cố điện trên lưới điện 110 kV, tăng 9 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, lưới điện 22 kV xảy ra đến 37 sự cố điện (tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm 2015), gây ra 10 vụ tai nạn điện khiến 3 người thiệt mạng, 10 người bị thương.
Nguyên nhân mất an toàn điện
Các sự cố điện và tai nạn điện đến từ nhiều nguyên nhân nhưng không ít vụ đến từ chính sự chủ quan đến mức “xem thường” sự an toàn. Đơn cử như việc chặt cây ngoài hành lang ngã vào đường dây; thả diều, bong bóng dưới đường dây; nhiều trường hợp phương tiện giao thông chạy ẩu va chạm vào dây, trụ điện; phương tiện cơ giới thi công thiếu quan sát làm ảnh hưởng đường dây, trụ điện hay việc lắp đặt ăng ten, giàn giáo, bảng hiệu; xây dựng, cải tạo nhà, công trình; đốt cỏ, thi công cáp quang… cũng gây nên nhiều sự cố và tai nạn điện đáng tiếc.
Theo ông Hồ Quang Ái, Phó tổng giám đốc EVN SPC, hiện nay lưới điện đang tồn tại nhiều bất cập dẫn đến các xác suất xảy ra sự cố do vi phạm hành lang an toàn (HLAT) lưới điện cao áp rất cao. Ở lưới điện 110 kV, một số tuyến đường dây đi qua khu vực trồng cây cao su xây dựng trước đây có khoảng cách pha đất (khoảng 7 m) thấp hơn nhiều so với chiều cao cây cao su. Hay lưới điện 22 kV nhiều nơi đi qua khu dân cư, khu vực trồng nhiều cây xanh nhưng đa phần sử dụng dây trần. Đặc biệt, một số vị trí đường dây cao áp giao chéo với đường bộ chưa bảo đảm khoảng tĩnh không theo quy định; cáp thông tin, cáp viễn thông, lưới điện hạ áp khách hàng treo trên trụ điện lực (đặc biệt tại các vị trí vượt đường giao thông) chưa đảm bảo khoảng cách pha đất theo quy định... Một nguyên nhân phổ biến nữa là tình trạng công trình, nhà ở phát sinh chưa đủ điều kiện tồn tại trong HLAT lưới điện cao áp, nhiều trường hợp xây dựng có nguy cơ xâm hại lưới điện chưa được phát hiện, cảnh báo kịp thời dẫn đến xảy ra nhiều sự cố lưới điện và tai nạn cho người dân.
Tìm giải pháp hạn chế tai nạn điện
Trước tình hình các vụ sự cố điện và tai nạn điện trên, ông Hồ Quang Ái khẳng định: “Làm thế nào để giảm tình trạng vi phạm HLAT lưới điện và ngăn ngừa triệt để những vụ tai nạn do bất cẩn khi sử dụng điện đang là ưu tiên hàng đầu của Tổng công ty”. Theo ông Ái, EVN SPC đã có văn bản đề nghị UBND 21 tỉnh, thành phía Nam tăng cường chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tiếp tục phối hợp, hỗ trợ Công ty Lưới điện cao thế miền Nam, các Công ty Điện lực địa phương trong công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp và tuyên truyền an toàn điện. Phía EVN SPC cũng đã triển khai hàng loạt giải pháp bảo vệ HLAT lưới điện cao áp và tuyên truyền an toàn điện cũng như chương trình ngăn chặn/giảm sự cố lưới điện...
Đến nay, các đơn vị trực thuộc EVN SPC cũng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp như: thành lập ban chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp các cấp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; quản lý và kiểm tra hàng lang lưới điện; phát quang cây xanh trong và ngoài hành lang; xử lý bảng hiệu và bảng quảng cáo, ăng ten tivi có nguy cơ ngã đổ vào lưới điện, vận động người dân chặt tỉa cây xanh ngoài hành lang; tuyên truyền về an toàn điện và bảo vệ công trình lưới điện cao áp…
“Khi phát hiện vi phạm HLAT lưới điện cao áp, các đơn vị phải tích cực phối hợp với chính quyền địa phương điều tra, lập biên bản và xử lý. Ngoài ra, chúng tôi sẽ thường xuyên thu thập thông tin, hình ảnh sai phạm tại hiện trường để đề nghị cơ quan chức năng xử lý vi phạm theo đúng quy định, hạn chế tối đa những tai nạn đáng tiếc tiếp tục xảy ra”, ông Ái nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.