Giao đất trúng đấu giá quá chậm và tùy tiện

17/04/2017 07:19 GMT+7

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Định, việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác cấp sổ đỏ các lô đất bán đấu giá trên địa bàn TP.Quy Nhơn từ năm 2014 đến ngày 30.9.2016 có nhiều sai phạm.

Ngày 16.4, đại diện UBND tỉnh Bình Định cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng, đã ký văn bản yêu cầu Sở TN-MT tỉnh, UBND TP.Quy Nhơn nghiêm túc rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là sổ đỏ) và tăng cường kiểm tra, giám sát hơn nữa đối với công tác này. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị như Văn phòng Ðăng ký đất đai (ĐKĐĐ) chi nhánh TP.Quy Nhơn, Kho bạc Nhà nước TP.Quy Nhơn, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Định tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm, khuyết điểm.
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Định, việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác cấp sổ đỏ các lô đất bán đấu giá trên địa bàn TP.Quy Nhơn từ năm 2014 đến ngày 30.9.2016 tại Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh TP.Quy Nhơn và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Định có nhiều sai phạm.
Trong khoảng thời gian này, Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh TP.Quy Nhơn đã thực hiện các trình tự thủ tục, tham mưu cho UBND TP.Quy Nhơn cấp sổ đỏ cho 1.496 hồ sơ của khách đấu giá trúng các lô đất trên địa bàn TP.Quy Nhơn. Nhưng qua kiểm tra 872 hồ sơ, đoàn thanh tra xác định có 476 hồ sơ (chiếm 54,6%) cấp sổ đỏ cho khách trúng đấu giá chậm so với thời gian quy định (174 hồ sơ chậm từ 1 ngày đến trên 30 ngày so với quy định; 302 hồ sơ chậm từ trên 1 tháng đến trên 6 tháng).
Trong 174 hồ sơ bị chậm cấp sổ đỏ, lỗi của cơ quan nhà nước chiếm 89% với những nguyên nhân như: Văn phòng UBND TP.Quy Nhơn trình ký chậm, do Phòng TN-MT TP.Quy Nhơn thẩm tra chậm... Năm 2014 có 61 hồ sơ chậm nộp tiền trúng đấu giá đất so với thông báo nộp tiền nhưng Kho bạc Nhà nước TP.Quy Nhơn không phối hợp với các đơn vị liên quan tính thu tiền phạt nộp chậm mà tham mưu để UBND TP.Quy Nhơn cấp sổ đỏ, làm thất thoát gần 554 triệu đồng.
Theo luật Đất đai 2013, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, sau khi có kết quả trúng đấu giá đất thì thời gian Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh trình cấp thẩm quyền phê duyệt kết quả không được quá 5 ngày và quyết định giao đất cho người trúng đấu giá, bàn giao thực địa cho người trúng đấu giá không quá 20 ngày. Tuy nhiên, trong tổng số 302 lô đất giao thực địa chậm cho khách từ trên 1 tháng đến trên 6 tháng, có 282 lô do Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Định thực hiện.
Việc giao đất chậm chủ yếu diễn ra tại 2 “khu đất vàng” là khu dân cư đô thị - dịch vụ - du lịch phía tây đường An Dương Vương và khu quy hoạch dân cư khu đất Trung đoàn vận tải 655 đường An Dương Vương (thuộc P.Nguyễn Văn Cừ, TP.Quy Nhơn) do Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư.
Đoàn thanh tra còn phát hiện có trường hợp giao đất kéo dài trên 1 năm, có trường hợp giao đất chỉ trong vòng 10 ngày, có lô đất chỉ giao trong vòng 1 ngày sau khi có quyết định giao đất, lô đấu giá sau nhưng lại được giao đất trước... Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Định, công tác giao đất cho khách hàng trúng đấu giá quá chậm và tùy tiện của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Định gây bức xúc trong dư luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.