Hà Lan thiệt hại hàng trăm triệu USD từ vụ bê bối trứng bẩn

15/08/2017 18:18 GMT+7

Các nhà buôn và bán lẻ Hà Lan hôm 14.8 ước tính chi phí thiệt hại phát sinh từ vụ bê bối trứng bẩn bị nhiễm hóa chất diệt côn trùng Fipronil đã lên đến hàng trăm triệu euro.

Theo AFP, ông Mark de Jong, người phát ngôn của liên đoàn ZLTO đại diện cho nông dân miền nam Hà Lan, cho biết tính đến nay vụ bê bối trứng nhiễm độc đã làm thiệt hại “ít nhất 150 triệu euro”, tương đương khoảng 176 triệu USD. Con số này liệu có tăng lên hay không còn phụ thuộc vào mức độ giải quyết vấn đề nhanh chóng từ phía các nhà chức trách. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán mức thiệt hại sẽ không dừng lại trong thời gian tới.
“Chúng tôi đã phải thu hồi trứng trong 4.000 siêu thị và hàng triệu quả trứng đã phải đem đi tiêu hủy. Thiệt hại tính riêng cho các chuỗi siêu thị đã lên đến hàng chục triệu euro, trong đó có những siêu thị thuộc các tập đoàn lớn như Albert Heijin, Aldi, Lidl và Jumbo. Chúng tôi đang làm mọi thứ để có thể khôi phục lại lòng tin của người tiêu dùng”, ông Rene Roorda, Giám đốc liên hiệp CBL của các nhà bán lẻ, nói với hãng tin quốc gia Hà Lan ANP.
Trong khi những quả trứng không bị nhiễm độc đã trở lại trên kệ ở nhiều cửa hàng trên khắp đất nước, nhưng nông dân Hà Lan nói với AFP rằng họ vẫn đang phải đối mặt với những hệ lụy gây ra từ lượng trứng có chứa chất diệt côn trùng Fipronil.
“Tại thời điểm này chúng tôi vẫn đang xử lý những quả trứng nhiễm độc, hi vọng cuối cùng chúng tôi sẽ thoát khỏi Fipronil”, Iris Odink-Schrijver, thủ quỹ Hiệp hội các nhà chăn nuôi gia cầm Hà Lan, nói.
Vụ bê bối trứng bị nhiễm Fipronil bắt nguồn từ Hà Lan sau đó lan sang các nước châu Âu. Hiện đã có 16 nước châu Âu thông báo tìm thấy trứng bị nhiễm độc. Thậm chí, lượng trứng “bẩn” này còn được ghi nhận đã xuất hiện ở Hồng Kông. Hôm 14.8, Áo đã trở thành nước châu Âu mới nhất khẳng định đã tìm thấy Fipronil trong các sản phẩm trứng nhập khẩu từ Đức, Hà Lan, Bỉ và Ba Lan.
Được biết, hệ thống cảnh báo an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU) đã thông báo về sự hiện diện của trứng nhiễm độc từ hôm 20.7. Tuy nhiên, phát hiện này đã không được công khai cho đến ngày 1.8. Việc xác định thời gian chính xác các quan chức biết về vấn đề này đã làm dấy lên làn sóng căng thẳng giữa ba nước ở trung tâm cuộc khủng hoảng là Bỉ, Hà Lan và Đức.
Fipronil là một loại hóa chất thường được sử dụng để diệt bọ chét, chí và ve trên động vật. Chất này đã bị EU cấm sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm vì theo Tổ chức Y tế Thế giới nó có thể gây hại cho thận, gan và tuyến giáp nếu ăn phải với số lượng lớn. Hàng triệu quả trứng đã bị tiêu hủy và hàng chục trang trại gia cầm bị đóng cửa trên khắp châu Âu kể từ khi vụ bê bối diễn ra.
Theo AFP, hiện các nhà điều tra Hà Lan đã bắt giữ hai người đàn ông 31 tuổi và 24 tuổi có liên quan đến vấn đề trên. Cả hai được cho là chủ sở hữu của Chickfriend, một công ty có trụ sở tại miền trung Hà Lan thường được nông dân thuê để diệt rận ký sinh trùng. “Hai đối tượng trên sẽ xuất hiện trong một phiên điều trần khép kín trước khi tòa án đưa ra phán quyết sau cùng về việc giam giữ”, Marieke van derMolen, phát ngôn viên cơ quan công tố Hà Lan, cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.