Hàng trăm lái xe tại TP.HCM dương tính với chất gây nghiện

17/09/2015 20:24 GMT+7

(TNO) Ngày 17.9, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, qua đợt kiểm tra sức khỏe lái xe thuộc hơn 700 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP, đơn vị này phát hiện 122 lái xe có dấu hiệu sử dụng chất gây nghiện, cụ thể là ma túy, 65 lái xe không đủ điều kiện lái xe.

(TNO) Ngày 17.9, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, qua đợt kiểm tra sức khỏe lái xe thuộc hơn 700 doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn TP, đơn vị này phát hiện 122 lái xe có dấu hiệu sử dụng chất gây nghiện, cụ thể là ma túy, 65 lái xe không đủ điều kiện lái xe.

Hàng trăm lái xe tại TP.HCM dương tính với chất gây nghiệnSở Giao thông vận tải TP.HCM vừa phát hiện 122 lái xe có dấu hiệu sử dụng chất gây nghiện - Ảnh: Đ.Mười
Trao đổi với Thanh Niên Online, một cán bộ Sở Giao thông vận tải TP cho biết phần lớn trong 122 tài xế dương tính với ma túy thuộc 2 hãng taxi Vinasun và Mai Linh. Đây là 2 hãng taxi có số lượng tài xế áp đảo tại TP.HCM. Theo yêu cầu của Sở Giao thông vận tải, các DN phải cho các tài xế xét nghiệm lại tại Viện Pasteur TP.HCM. Các tài xế sẽ bị buộc thôi việc nếu kết quả xét nghiệm tiếp tục dương tính với chất ma túy.
Trước thông tin này, chiều nay 17.9, hãng taxi Vinasun ra thông cáo báo chí, cho biết: “Gần đây có thông tin một số lái xe nghiện ma túy mà vẫn hành nghề, trong đó có lái xe Vinasun. Vinasun khẳng định khi tuyển dụng, tất cả lái xe phải khám sức khỏe theo quy định của pháp luật, căn cứ giấy khám sức khỏe của cơ quan y tế cấp huyện hoặc tương đương trở lên, được lưu trong hồ sơ dự tuyển để xem xét".
Mặt khác, theo đại diện Vinasun: “Thực tế có nhiều người kết quả xét nghiệm dương tính với chất kích thích nhưng không hẳn do sử dụng ma túy mà có thể do một tác nhân nào khác. Chẳng hạn, người đó đang sử dụng một loại thuốc có chất kích thích chẳng hạn”. Do đó, Vinasun cho rằng chưa có cơ sở khẳng định số lái xe này nghiện ma túy. Chấp hành quy định của Bộ Giao thông vận tải về kiểm tra sức khỏe định kỳ của lái xe, vừa qua Vinasun đã tiến hành kiểm tra sức khỏe cho toàn bộ lái xe Vinasun do Bệnh viện quận 3 thực hiện. Kết quả có 84 trường hợp trên tổng số gần 9.000 lái xe dương tính với chất kích thích. Đối với các trường hợp này, Vinasun sẽ sắp xếp cho họ đi kiểm tra lại lần nữa tại cơ sở y tế chuyên sâu để có cơ sở phân loại và xử lý. Nếu thật sự dương tính với ma túy, Vinasun sẽ xử lý ngay theo quy định của công ty và phù hợp với pháp luật.
Về phía Tập đoàn Mai Linh, ông Nguyễn Tuấn Sinh, Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn cho biết Mai Linh có 16 tài xế kết quả dương tính với ma túy trong đợt kiểm tra vừa qua. Tuy nhiên, để tránh oan sai cho người lao động Mai Linh sẽ cho những người này xét nghiệm lại, nếu kết quả như trước sẽ không tuyển dụng nữa. Lý do xét nghiệm lại, theo ông Sinh, là một số tài xế cho biết họ không nghiện mà trước lúc xét nghiệm có dùng thuốc tây. Việc tuyển dụng nhân sự vào Mai Linh theo quy trình chặt chẽ, đúng quy định của Bộ Y tế.
Theo bộ phận phụ trách y tế của Tập đoàn Mai Linh, 16 tài xế có dấu hiệu sử dụng chất gây nghiện phải uống thuốc điều trị và thuộc diện giám sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.