Hạt điều 'ngóng' TPP

08/04/2016 17:10 GMT+7

Một khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực (dự kiến vào năm 2018), hạt điều Việt Nam sẽ có cơ hội rất lớn trên thị trường Mỹ, Bộ trưởng Thực phẩm và Nông nghiệp bang California nhận định.

Một khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực (dự kiến vào năm 2018), hạt điều Việt Nam sẽ có cơ hội rất lớn trên thị trường Mỹ, Bộ trưởng Thực phẩm và Nông nghiệp bang California nhận định.

Bà Karen Ross, Bộ trưởng Thực phẩm và Nông nghiệp bang California (Mỹ) - Ảnh: Kiều Oanh
Trước câu hỏi của Thanh Niên về sản phẩm nông nghiệp nào của Việt Nam sẽ có cơ hội trên đất Mỹ một khi TPP có hiệu lực, bà Karen Ross, Bộ trưởng Thực phẩm và Nông nghiệp bang California cho biết bà nhận thấy ngay cơ hội của hạt điều.
“Hãy tập trung vào thực phẩm, vào các sản phẩm Việt Nam thật sự xuất sắc” và hạt điều là một trong những sản phẩm như thế, theo bà Ross. Bà giải thích: “Người Mỹ rất quan tâm đến sức khỏe, đến dinh dưỡng. Các loại hạt vỏ cứng rất tốt cho sức khỏe. Chúng tôi có nhiều loại hạt như thế nhưng người Mỹ cũng rất thích khám phá cái mới, cái nguyên bản và thích sự đa dạng. Hạt điều Việt Nam đáp ứng tất cả những tiêu chí đó”.
Bà Ross cũng gợi ý đến một cách mở rộng sự hiện diện của hạt điều Việt Nam trên thị trường Mỹ: thông qua các đầu bếp. Theo bà, khám phá nguyên liệu mới tại nhà hàng là cách thử an toàn của nhiều người Mỹ và một khi phát hiện ra hạt điều Việt Nam có chất lượng tuyệt vời, người tiêu dùng sẽ tìm nó mà mua. “Tôi không biết ngành thương mại hạt điều của Việt Nam được tổ chức ra sao, họ có đại diện thương mại ở Mỹ không nhưng TPP là cơ hội rất lớn để họ mở rộng thị trường. Nhưng đó là cả một quá trình dài gồm nhiều bước mà các bạn phải làm”, bà Ross nói.
Và bà Ross, cùng với quan chức của 12 bộ nông nghiệp các bang miền tây nước Mỹ khác đã đến Việt Nam để chuẩn bị cho “quá trình dài” mở rộng xuất khẩu hàng nông sản Mỹ sang Việt Nam nhân cơ hội TPP - hiệp định khi có hiệu lực thi hành sẽ giúp loại bỏ hoặc giảm thuế quan cùng các rào cản khác đang làm tăng chi phí cho hàng nông sản của các nước thành viên trên thị trường của nhau.
Người Mỹ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp cho người tiêu dùng Việt Nam, chuẩn bị đón đầu TPP - Ảnh: Kiều Oanh
Trong thời gian ở Việt Nam từ ngày 4-8.4, đoàn đã gặp gỡ lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, các doanh nghiệp Việt Nam… nhằm thảo luận TPP và xúc tiến mở rộng thương mại, hợp tác giữa hai nước.
Nhận định sau các chuyến làm việc này, ông Jim Barbee, Bộ trưởng Nông nghiệp bang Nevada, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Thương mại nông nghiệp miền Tây nước Mỹ nhận định: “Đây là thời điểm thuận lợi cho các doanh nghiệp miền tây nước Mỹ mở rộng thị trường xuất khẩu sang Việt Nam vì Việt Nam có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm nông - lương chất lượng cao của Mỹ”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.