Hãy biết đường lùi trước khi mua bất động sản

24/01/2017 08:00 GMT+7

Brett White là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CB Richard Ellis. Trong công việc của mình, ông thường xuyên được những người bạn và khách hàng nhờ tư vấn xem liệu có nên mua một miếng đất như thế này hay không?

Liệu giá như thế là có quá cao không? Họ có nên đợi cho đến khi giá giảm rồi mới mua không? Còn vô vàn câu hỏi khác thể hiện những băn khoăn của các nhà đầu tư trước mỗi thương vụ.
Trong cuốn sách “100 lời khuyên đầu tư bất động sản khôn ngoan nhất”, ông chia sẻ: “Xét về mặt lâu dài, bất động sản thương mại là lĩnh vực tài sản có độ dẻo dai”. Ông cũng khẳng định: Nếu bạn đang muốn mua một bất động sản giữ giá để đầu tư dài hạn thì có một điều chắc chắn tôi phải nói với bạn là về mặt lâu dài, giá bất động sản đó thế nào cũng tăng, dù cho các chu kỳ kinh tế, các công nghệ mới, sức cạnh tranh toàn cầu hay các yếu tố khác có thay đổi thế nào đi nữa”. Khi được nhờ tư vấn, Brett luôn trả lời những người này bằng cách nhắc nhở họ rằng, dù họ quyết định thế nào đi nữa thì luôn phải có chiến lược rút lui.
Theo các chuyên gia, đây là bài học mà các nhà đầu tư “mới” nên thuộc nằm lòng. Bởi lẽ, thị trường luôn tiềm ẩn những yếu tố bất ngờ nằm ngoài tầm kiểm soát. Luôn có thể có thay đổi giữa thời điểm mua và thời điểm bán, đủ để tăng gấp đôi, làm giảm một nửa hoặc xóa sổ toàn bộ lợi nhuận của nhà đầu tư. Chính vì vậy, cần phải có các kế hoạch dự phòng. Chính vì thế, lời khuyên ở đây là trước khi đầu tư bất động sản hay lường trước những kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra và cân nhắc các khả năng thoái vốn. Do đó, đối với các nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm, tốt nhất nên chọn các sản phẩm có mức giá hợp lý, tính thanh khoản cao để đảm bảo khả năng thoái vốn một cách dễ dàng vì lúc nào người ít tiền bao giờ cũng nhiều hơn người giàu.
“Lợi ích kép” từ SOHO
Trên thị trường, hiện dòng sản phẩm căn hộ diện tích nhỏ được một số nhà đầu tư lựa chọn để đầu tư vì tính thanh khoản cao. Tuy nhiên, mức độ sinh lời của phân khúc này trong cả ngắn và dài hạn đều còn khá khiêm tốn bởi lẽ thường các căn hộ này nằm ở khu vực vùng ven với hệ thống cơ sở hạ tầng “điện – đường – trường – trạm” chưa thực sự được phát triển một cách đồng bộ. Chính vì vậy, khi dân cư về ở đông, cơ sở hạ tầng và hệ thống tiện ích sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu trong khi chất lượng sống sẽ đi xuống.
Thanh khoản và lợi nhuận không phải lúc nào cũng song hành. Tuy nhiên, mới đây sản phẩm SOHO của dự án D’.Capitale đã chứng minh điều ngược lại. Vẫn là dòng căn hộ diện tích vừa phải nhưng SOHO lại ở một đẳng cấp cao hơn hẳn các sản phẩm cùng loại khi nằm ở vị trí “địa lợi” ngay “trái tim” của khu vực phía Tây Nam Thủ đô và sở hữu hệ thống tiện ích cực kỳ đẳng cấp được vận hành bởi Vinhomes. Thanh khoản tốt, tỷ lệ sinh lời hấp dẫn cộng thêm yếu tố “độc nhất vô nhị” trên thị trường, không quá khó hiểu khi 80% số lượng căn hộ tại tòa C2 đã đặt chỗ.
Không chỉ vậy, chính sách hỗ trợ tài chính hiện tại của Techcombank hiện được đánh giá là tốt nhất thị trường khi khách hàng chỉ cần đóng 20% vốn tự có, phần còn lại được vay không phải chịu lãi suất cho đến khi nhận nhà (dự kiến trong vòng 2 năm). Theo các chuyên gia, đây là thời điểm mà các nhà đầu tư, các khách hàng cần nhanh tay hành động bởi lẽ nguồn tín dụng dành cho thị trường bất động sản sẽ được điều chỉnh giảm theo thông tư 06/2016/TT-NHNN sửa đổi thông tư 36/2014/TT-NHNN. Cụ thể, năm 2016 giữ nguyên tỷ lệ sử dụng vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn ở mức 60% nhưng từ 1.1.2017 sẽ giảm còn 50% và từ 1.1.2018 sẽ giảm còn 40%.
Bởi vậy, lựa chọn đầu tư vào SOHO đang được đánh giá là một trong những kênh đầu tư hiệu quả và thu hồi vốn nhanh.
Lựa chọn đầu tư vào SOHO đang được đánh giá là một trong những kênh đầu tư hiệu quả và thu hồi vốn nhanh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.