Hồi hộp hoa Tết

01/01/2017 10:34 GMT+7

Phường An Phú Đông (Q.12, TP.HCM) là nơi trồng hoa lớn ở TP.HCM. Hàng trăm hộ trồng hoa nơi đây đang khóc ròng vì hoa mai nở sớm; riêng hoa các loại hoa sứ, lan, cúc vạn thọ, hướng dương, sống đời, mồng gà… thì lại lo nở muộn, không trúng ngay dịp tết.

Thời tiết “kỳ” quá !
Anh Nguyễn Ngọc Vân (A0242/1G đường An Phú Đông 9, P.An Phú Đông, Q.12) cho biết với hơn 20 năm trồng hoa anh chưa năm nào thấy thời tiết khắc nghiệt như năm nay.
Hiện vườn nhà anh có các loại hoa tết như sống đời, hướng dương, mồng gà, vạn thọ. Đây là những loại cây ngắn ngày, thích ứng cuối mùa mưa. Lúc xuống giống thì người trồng tưới 3 lần/ngày, khi cây đã phát triển thì chỉ tưới 2 lần/ngày, nhưng năm nay nắng mưa thất thường khiến mỗi loại cây phát triển… một kiểu.
Đưa chúng tôi ra vườn sống đời, anh Vân cho biết: “Trồng hàng trăm gốc, giờ chỉ còn 30 gốc. Những cây còn sống không hiểu sao tươi tốt đáng kinh ngạc nhưng lại không ra hoa. Hôm nay tốt, ngày mai chết, chả biết thế nào” trong khi ở vườn hướng dương thì “cây vốn sợ nước, vừa mới xuống giống thì trời mưa ngập, vườn chết sạch, còn lại hơn 10 cây”.
Hồi hộp hoa Tết 1
Hoa sống đời năm nay phải gánh chịu sự thất thường của thời tiết Ảnh: Hạ Huy
Mồng gà là loại cây “dễ chịu” nhất, trồng đâu cũng sống được nhưng cũng không chịu nổi thời tiết này. Anh Vân trồng 200 cây nhưng giờ chỉ còn 100. Theo anh, nếu trời cứ âm u, nắng mưa thất thường thì phải ra giêng hoa mới nở đẹp.
3.500 cây vạn thọ Thái là mối lo lớn nhất của anh Vân. Thời gian trồng khoảng 60 - 80 ngày. Nếu thời tiết bình thường thì tại thời điểm này cây đã phát triển được 7 - 8 tầng lá, phải ngắt bớt đọt chừa lại khoảng 4 - 5 tầng để 20 ngày sau cây ra hoa, nở là vừa bán vào ngày 24 âm lịch. Tuy nhiên do trời mưa liên lục nhiều ngày trước, cây chỉ mới được khoảng 5 tầng lá. Mặc dù bón phân, chăm sóc kỹ lưỡng nhưng phần lớn cây trong vườn đều yếu ớt, èo uột chứ không tươi tốt. “Chắc cũng ra giêng hoa mới chịu nở”, anh Vân buồn rầu nói. Riêng vườn hoa sứ, vẫn còn nguyên không bị chết nhưng tất cả đều đang bị “lì” không chịu nở nụ, hoa hoặc có nở cũng bị hư, úng.
Một cảnh ngộ khác là trường hợp anh Nguyễn Hồng Dũng (71/1G đường An Phú Đông 9, P.An Phú Đông, Q.12). Anh hiện rất rảnh rang mặc dù vườn nhà anh trồng hoa sống đời nhiều nhất trong phường. Nghe anh kể mới thấy cái hoàn cảnh quá… chua chát. Những năm trước anh trồng khoảng 10.000 cây nhưng năm nay thấy thời tiết “kỳ” quá, anh chỉ trồng 4.000 cây. Vậy mà cả vườn cây chỉ còn khoảng 700 cây èo uột. Tiền phân, tro, hạt giống mỗi chậu 15.000 đồng, chưa kể công tưới, chăm sóc, phân bón, thuốc trừ sâu. “Phí đầu tư gần 100 triệu đồng, giờ mất trắng hết rồi, lo gì nữa?”, anh nói.
Hồi hộp hoa Tết 2
Một vườn mai ở An Phú Đông chụp vào cuối tháng 12.2016 Ảnh: Khả Hòa
Không thể ngăn hoa nở !
Nếu mưa làm hoa ngắn ngày bị chết hoặc không ra hoa kịp Tết thì các vườn mai hiện tại đang chứng kiến cảnh hoa nở… sớm tưng bừng. Có vườn đã nở 30%, thậm chí 40%. Các nhà vườn dự đoán nếu còn mưa thì con số này có thể lên đến 50 - 60%, thậm chí 100%. Các vườn mai giờ chỉ biết đứng “ngắm” hoa nở chứ không có cách nào làm cho hoa chậm nở.
Trước thông tin có một số hộ dân phải dùng thuốc cho hoa ngậm, giúp hoa chậm nở, anh Huỳnh Tam Hải - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân KP.2, P.An Phú Đông, Q.12 cho biết thị trường chỉ có thuốc kích cho hoa mau nở chứ không có thuốc làm cho hoa chậm nở. Theo anh Hải - người trồng mai gần 20 năm, chỉ có cách phun xịt nước để rửa trôi nước mưa mới làm hoa mai ít nở hơn thôi, nhưng vẫn không thể ngăn hoa nở sớm.
Trong khi đó, anh Nguyễn Ngọc Vân cho biết có thể làm hoa chậm nở bằng cách tưới nước ướt đẫm gốc cây 4 lần/ngày trong thời gian suốt một tuần. Nước sẽ làm hoa lâu nở, lâu tàn hơn. Ngoài ra, có thể sử dụng lưới che để hoa đỡ nắng. Tuy nhiên cả hai cách này chỉ có thể cầm chừng được 3 - 4 ngày, sau đó hoa vẫn nở bình thường.
Đối với trường hợp hoa nở muộn, cách để hoa nở sớm là buổi sáng không tưới nước, canh lúc trưa nắng gắt phun nhẹ lớp nước, chiều tiếp tục không tưới. Cây đang khô, gặp nước sẽ kích hoa mau nở và nở đẹp tự nhiên. Nếu dùng thuốc kích mau nở, hoa nở không đẹp mà cây cũng không phát triển tốt.
Trước khi đem hoa ra chợ tết, nhà vườn phải tính toán rất kỹ vì khâu vận chuyển tốn nhiều kinh phí và phải lựa những chậu mai nào nở đẹp, nở đúng mùa Tết. Vậy nên giá bán, giá thuê hoa mai năm nay ước tính sẽ tăng 10 - 30% so với năm trước. Giá các loại hoa ngắn ngày cũng sẽ tăng mạnh vì khan hiếm, hoa nở muộn...
Ngoài ra, người trong nghề cũng cảnh báo người tiêu dùng nên cẩn trong trước lời rao bán mai tết, cho thuê mai giá rẻ với cam kết bảo đảm mai nở đẹp, nở đúng dịp tết của một số trang web. Bởi có tình trạng hoa mai được gắn keo dính vào cây để trông cây nở xum xuê, nhưng chỉ được vài ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.