Khởi nghiệp từ cây giống

15/12/2016 14:30 GMT+7

Sau nhiều năm nghiên cứu, anh Nguyễn Chí Cường (38 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM) đã thành công khi đưa nhiều giống cây ăn trái vào trồng trong chậu. Mô hình này được rất nhiều người dân thành thị ưa chuộng.

Người tỉnh lên thành
Xuất thân trong một gia đình nông dân quê ở tỉnh Vĩnh Long nhưng vì cuộc sống mưu sinh mà anh và gia đình chuyển lên TP.HCM. Lúc đầu vì nhớ quê, nhớ vườn, nhớ ruộng nên anh có ý định trồng cây để cho khuây khỏa và có thêm bóng mát. Song do sân nhà quá nhỏ, gạch đá nhấp nhô khó trồng nên cây không phát triển được.
Trong một lần tham quan khu sinh vật cảnh thấy những cây rất lớn nằm trong chậu bê tông mà vẫn sống khỏe, anh Cường tự hỏi liệu có đưa cây ăn trái vào trong chậu được không. Về nhà anh mua ngay một cái chậu, chuẩn bị đất, phân để trồng cây. Ban đầu anh thử đủ loại cây nhưng không đạt kết quả như mong muốn.
Sau bao thử nghiệm, cuối cùng anh cũng tìm được giống ổi lê phù hợp với mô hình trồng trong chậu. Giống ổi này sinh trưởng nhanh, ra hoa sớm, khi cây còn nhỏ, vài chục centimet là đã ra hoa kết trái đùm đề. Theo anh Cường, ổi trồng chậu nên chọn những cây chiết để có rễ chùm. Đất vô chậu theo tỷ lệ 7/3 tức 70% đất tự nhiên, 30% còn lại là đất trộn vỏ đậu phộng, xơ dừa, phân bò. Cây trồng khoảng 3 tháng là bắt đầu ra hoa… Đối với cây mới ra lứa đầu, người trồng nên lặt bớt hoa, trái non để cây phát triển nhanh, bền vững.
Đưa nhiều loại cây vào chậu
Bà con trồng và thu hoạch được nhiều loại trái cây trong chậu quanh năm là tôi mãn nguyện rồi. Người VN mình giúp nhau mô hình mới, hỗ trợ cây giống thích hợp để cùng ăn nên làm ra cũng là lẽ thường tình
Anh Nguyễn Chí Cường
Khi thấy trước nhà anh có những cây ổi trồng trong chậu còn nhỏ mà trĩu quả, nhiều người đã ghé tham quan và hỏi mua mang về nhà. Nhận thấy nhu cầu ngày càng nhiều của người dân thành phố, anh Cường mạnh dạn mở rộng diện tích vườn ươm tạo cây trước khi đưa vào trong chậu.
Những cây ổi ban đầu trở thành cây “ông bà”, cây “bố mẹ” để chiết tách ra nhiều cây ổi con, sau đó trồng trong bao đất tới khi đủ kích cỡ mới đưa vào chậu chăm sóc. Khi ổi đã bén rễ trong chậu và ra hoa kết trái, anh Cường tiếp tục đưa ra bán cho khách hàng với giá rất mềm. Thị trường hút hàng nhất vào dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay anh cung cấp cho khách hàng từ 5.000 - 7.000 chậu/năm.
Theo nhiều người dân đang sống tại các tỉnh thành phía Nam, anh Cường là một trong những người đầu tiên đưa cây ăn trái vào trong chậu. Đến nay nguồn cây trồng trong chậu này mỗi năm đã mang lại thu nhập hơn 100 triệu đồng cho gia đình anh Cường.
Bên cạnh giống ổi trồng chậu đã có, anh Cường tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu và thử nghiệm thành công được thêm một số cây như: cóc, khế, xoài, vú sữa... giúp khách hàng có nhiều lựa chọn. Đặc biệt năm nay anh vừa nghiên cứu thành công giống dừa mới trái 2 màu vàng cam rất đẹp.
Cây thích nghi trên nhiều loại đất, trồng khoảng 1,5 - 2 năm là ra trái, ít bị đuông dừa và bọ cánh cứng tấn công. Không chỉ làm giàu cho bản thân, Trại cây giống Nguyễn Thành Đại của anh Cường còn giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người dân địa phương với thu nhập 4 - 5 triệu đồng/tháng.
Ngoài ra, anh còn thường xuyên giải đáp thắc mắc, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân liên quan đến mô hình trồng cây ăn trái trong chậu. “Bà con trồng và thu hoạch được nhiều loại trái cây trong chậu quanh năm là tôi mãn nguyện rồi. Người VN mình giúp nhau mô hình mới, hỗ trợ cây giống thích hợp để cùng ăn nên làm ra cũng là lẽ thường tình”, anh Cường chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.