Khu gang thép Thái Nguyên sẽ mở rộng sản xuất với dự án khái toán là 236 triệu USD

22/08/2005 00:02 GMT+7

Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO) được Chính phủ Trung Quốc giúp đỡ và xây dựng từ năm 1959. Hiện nay, nó trở thành một khu liên hợp sản xuất khép kín, từ khai thác mỏ quặng sắt, than mỡ đến luyện cốc, luyện gang, cán thép cho đến vật liệu chịu lửa, sản xuất hợp kim ferô, động lực... với 23 đơn vị thành viên bao gồm 9 ngàn cán bộ, công nhân viên trải dài ở 9 tỉnh, thành phố.

Năm 2004 vừa qua, TISCO đã phát huy tối đa công suất vừa cải tạo (giai đoạn 1), nâng giá trị sản xuất đạt hơn 1.600 tỉ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 2,3 triệu đồng/tháng. Đời sống của những người dân sống trên mảnh đất được vinh dự là thủ đô của kháng chiến chống Pháp cũng nhờ vậy mà được nâng lên, rất phấn khởi. Song năm nay, do thị trường thép trên thế giới và ở Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp, giá xăng dầu và nguyên liệu đều tăng cao và một phần do ảnh hưởng của thời tiết, thiếu điện sản xuất và một phần do phải tham gia vào việc bình ổn thị trường thép xây dựng theo chỉ đạo của Chính phủ, khiến 6 tháng đầu năm chưa đạt kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, mức lương người lao động bị sút giảm...

Để xứng đáng là đơn vị có truyền thống và được sinh ra trên mảnh đất của chiến khu cách mạng năm xưa, hiện nay công ty đang phấn đấu thực hành tiết kiệm, tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, để hoàn thành kế hoạch sản xuất và tiêu thụ 440 ngàn tấn thép cán/năm.

Bên cạnh đó, công ty đang tập trung triển khai dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 với tổng vốn khái toán là 236 triệu USD. Khi đó, sẽ tập trung sử dụng nguyên liệu trong nước, bớt nhập ngoại. Dự kiến đến  năm 2010, công suất tạo phôi của TISCO ít nhất sẽ là 850 ngàn tấn/năm và có thể đạt 1 triệu tấn sau 2010. Dự án trên đã được Chính phủ phê duyệt về chủ trương, phấn đấu khởi công vào đầu năm 2006.

Q.PH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.