Kiến nghị không ban hành khung giá đất

07/04/2017 12:53 GMT+7

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã gửi văn bản kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên - Môi trường đề xuất sửa đổi một số điều trong luật Đất đai 2013 theo hướng không ban hành khung giá đất.

Bởi theo HoREA, lâu nay việc tính giá đất đều do Chính phủ ban hành và không phù hợp với tình hình thực tiễn ở các địa phương, đặc biệt tại TP.HCM, Hà Nội… Điển hình như tại TP.HCM, bảng giá đất ở Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ (Q.1) chưa đến 200 triệu đồng/m2, trong khi thực tế đất ở đây hơn 1 tỉ đồng/m2. Có sự bất cập này, theo HoREA, từ khung giá đất của Chính phủ quy định, thì UBND TP.HCM chỉ được phép quy định mức giá đất cao hơn khung không quá 30%. Căn cứ vào khung giá đất của Chính phủ, TP đưa ra bảng giá đất, trong đó cao nhất thuộc các tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ chỉ là 194,4 triệu đồng/m2.
Theo HoREA, bảng giá đất do TP ban hành hiện nay chỉ bằng khoảng 30 - 40% giá đất thực tế trên thị trường. Điều này đã cho thấy sự bất cập của chế định ban hành khung giá đất nên cần được xem xét sửa đổi cho phù hợp. HoREA kiến nghị Chính phủ không ban hành khung giá đất, mà giao toàn quyền cho cấp tỉnh chịu trách nhiệm và quyết định ban hành bảng giá đất cho địa phương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.