Kiến nghị làm rõ thông tin nước mắm chứa asen vượt ngưỡng

21/10/2016 07:00 GMT+7

Sáng 20.10, tại TP.HCM, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp (DN) sản xuất nước mắm truyền thống sau khi Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (VINASTAS) công bố nước mắm nhiễm asen (thạch tín).

Sau cuộc họp, ông Nguyễn Huy Tiến, Phó chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết cho biết: Các DN trong ngành rất lo lắng và bức xúc trước thông tin VINASTAS công bố. Bởi nước mắm truyền thống chỉ được tạo ra từ 2 thành phần là muối và cá, nếu có asen như công bố thì đó là asen tự nhiên, hàng ngàn đời nay người Việt vẫn ăn nước mắm nên không độc hại.
“Chúng tôi đang cân nhắc việc kiến nghị các cơ quan chức năng như Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT và có thể là Bộ Công an làm rõ thông tin nước mắm chứa asen vượt ngưỡng. Thực tế bây giờ là asen hữu cơ không thể gây hại vì nằm trong con cá, còn asen vô cơ là hoàn toàn không có. Hiệp hội sẽ kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ hai hoạt chất này”, ông Tiến nói.
Cũng theo ông Tiến, các DN sản xuất nước mắm đang rất hoang mang và cho rằng việc công bố thông tin của VINASTAS về lâu dài cũng gây ảnh hưởng đến nền kinh tế và xuất khẩu nông sản của VN. Hiện nay VASEP đang làm việc với các hội viên để thu thập mức độ tác động của thông tin trên và mức độ thiệt hại. “Theo tôi cần có quy định rõ nước mắm thì phải có 10 độ đạm trở lên, còn lại thì nên gọi là nước chấm và cơ quan chức năng cần sớm có quy chuẩn về chất lượng nước mắm”, ông Tiến kiến nghị.
Cuộc họp của các DN với VASEP là cuộc họp kín, nên đại diện một DN đề nghị giấu tên khi chia sẻ với Thanh Niên: “Ở VN nước mắm không chỉ được dùng để làm thức chấm trong các bữa ăn mà những người đi biển, thợ lặn họ còn uống cả nước mắm trước khi xuống nước. Nếu nước mắm có chứa asen độc hại như thông tin đã nêu thì những người ngư dân, thợ lặn uống nước mắm trước khi lặn sẽ không còn ai trở lên được.
Thực tế đến thời điểm này chúng ta chưa ghi nhận trường hợp nào bị ngộ độc nước mắm truyền thống cả. Thông tin của VINASTAS là không đầy đủ nếu không muốn nói là cố ý bóp méo. Tại sao ở góc độ hội bảo vệ người tiêu dùng họ không đưa ra những cảnh báo nước mắm hóa chất ảnh hưởng tới sức khỏe con người ra sao? Trong khi đó, như chúng ta đã biết nước mắm công nghiệp, có loại đến 17 hóa chất khác nhau; đó là hương cá, là đường, bột ngọt, chất bảo quản…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.