Kinh nghiệm bảo mật liên lạc khi đi công tác nước ngoài

22/12/2016 09:00 GMT+7

Việc truy cập mạng internet lạ hoặc sử dụng máy tính lạ là điều thường xuyên xảy ra khi đi công tác nước ngoài nhưng điều này tiềm ẩn những nguy cơ gì không phải ai cũng biết.

Cùng tìm hiểu về thông tin dưới đây để việc liên lạc khi đi công tác trả nên an toàn hơn.
Trong bộ nguyên tắc sử dụng thư điện tử (Email) an toàn do Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính Việt Nam VNCERT phát hành có khuyến cáo chúng ta hạn chế tối đa việc truy cập email bằng máy tính không được đảm bảo an toàn, cũng như hạn chế tối đa việc sử dụng máy tính cá nhân truy cập email thông qua mạng internet không quen thuộc như mạng không dây tại quán ăn, quán nước giải khát, sân bay, khách sạn...
Tuy nhiên khi đi công tác và nhất là đi công tác nước ngoài thì người dùng lại không thể tránh khỏi phải truy cập qua mạng internet lạ và ngồi máy tính lạ. Từ đây nảy sinh ra vấn đề là nguy cơ mất an toàn, bảo mật khi đi công tác và công tác nước ngoài là cao nhất. Cụ thể hơn, nguy cơ tài khoản email bị xâm nhập và lấy cắp trong quá trình công tác là rất dễ xảy ra.
Dưới đây là những lưu ý về việc liên lạc khi đi công tác nước ngoài
+Không tiết lộ nơi giao dịch hoặc địa điểm sẽ làm việc với bất cứ ai không chịu trách nhiệm về công việc đó, hạn chế trao đổi thông tin quan trọng qua các phương tiện gián tiếp khác như thư điện tử, cuộc gọi, văn bản…
+Tăng cường gặp đối tác, khách hàng trực tiếp và tìm hiểu thật kỹ địa điểm trước khi đến làm việc để đảm bảo đó là nơi giao dịch, văn phòng uy tín. Khi vào làm việc cần quan sát xem nơi đó có đủ tin tưởng không, nếu có bất cứ bất thường nào nên hạn chế đề cập những thông tin tối quan trọng mang tính quyết định.
+Nếu dùng máy tính thì nên sử dụng máy tính dành riêng cho mục đích đi công tác để tránh bị đánh cắp thông tin và khi về nên giao ngay cho bộ phận kỹ thuật kiểm tra mã độc hoặc phần mềm gián điệp. Hãy lưu ý khi truy cập internet từ các điểm công cộng như sân bay, nhà ga... mà không phải khai báo danh tính sẽ ít nguy cơ bị theo dõi hơn là khi truy cập từ phòng riêng khách sạn hay những nơi phải khai báo danh tính.
+Thay đổi toàn bộ mật khẩu của các tài khoản đã sử dụng khi đi công tác và mật khẩu của các tài khoản không sử dụng nhưng trùng với các mật khẩu đã sử dụng.
+Ngoài ra, cán bộ đi công tác cần chú ý thực hiện theo những nguyên tắc cơ bản nhất đảm bảo không bị nghe lén hoặc giả mạo máy chủ thư điện tử, ví dụ như tạo mật khẩu cấp 2, duyệt web ẩn danh dùng bàn phím ảo chống keylogger và thiết lập không lưu mật khẩu.
Ảnh: MobiFone

Ngoài ra, khi kết nối điện thoại để truyền thông tin về Việt Nam, khách hàng nên ưu tiên sử dụng dịch vụ Chuyển vùng quốc tế (CVQT), qua đó vẫn giữ được liên lạc với người thân mà không cần thay SIM điện thoại. Với những tiện ích như: giữ số điện thoại, không phải thực hiện thao tác thay SIM, tính bảo mật cao, dịch vụ CVQT đang ngày càng trở nên phổ biến hơn với những khách hàng hay phải đi nước ngoài.
Những thuê bao của nhà mạng MobiFone đang có chuyến đi công tác tại Lào và Campuchia thì có thể yên tâm khi sử dụng gói cước “Roam Like Home” cho phép khách hàng sử dụng dịch vụ CVQT tại hai quốc gia này với giá cước tiệm cận với giá nội địa: chỉ 50.000 đồng tại Lào và 150.000 đồng tại Campuchia cho 250 MB Data CVQT dùng thỏa thích trong 1 ngày, đồng thời giá CVQT Thoại và SMS giảm đến 80%: 5.000 đồng/phút và 5.000 đồng/SMS.
Quý khách vui lòng truy cập website: www.mobifone.vn hoặc liên hệ tổng đài 9090 hoặc nhắn tin đến đầu số “994” (miễn phí tại Việt Nam, tính phí CVQT SMS khi ở nước ngoài) để biết thêm thông tin về gói cước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.