Lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng?

26/09/2016 10:29 GMT+7

Từ đầu tháng 9 đến nay, một số ngân hàng (NH) đã tăng lãi suất (LS) huy động, thu hút sự quan tâm của nhiều người gửi tiền.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, LS tăng chủ yếu ở các NH có quy mô nhỏ và vừa, với mức tăng từ 0,1 - 0,3 điểm phần trăm, tùy kỳ hạn. Ngoài ra, một số NH còn đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng cá nhân để thu hút tiền gửi.
Theo một số báo cáo của các tổ chức tín dụng, lạm phát cả năm nay của VN về cơ bản vẫn nằm trong vòng kiểm soát, nhưng có xu hướng tăng do nhu cầu nội địa dồi dào cùng tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ, đẩy LS huy động NH tăng theo. Còn theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, LS huy động của các NH từ nay đến cuối năm sẽ còn tiếp tục xu hướng tăng, do nhu cầu tín dụng vào giai đoạn cuối năm thường tăng cao nên NH cần tăng huy động vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay của khách hàng...
Vấn đề người gửi tiết kiệm quan tâm là liệu mức tăng lạm phát có làm LS tiền gửi bị âm? Theo chuyên gia Lê Trí Hiếu, trường hợp lạm phát gia tăng trong thời gian tới thì nhiều khả năng LS huy động cũng sẽ tăng. Ngoài ra, khi LS tiền gửi ngoại tệ như USD vẫn được duy trì ở mức 0% thì chênh lệch giữa LS tiết kiệm bằng tiền đồng và USD ở kỳ hạn 1 năm lên đến gần 8%. Trong khi đó, USD từ đầu năm đến nay biến động không đáng kể và bình quân những năm trước cũng chỉ tăng khoảng 4 - 5%/năm. Ông Hiếu cũng cho rằng, từ nay đến cuối năm, tỷ giá ngoại tệ nếu được điều chỉnh cũng không thể lớn hơn 2%. Do đó, gửi tiết kiệm tiền đồng vẫn có lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.