Làm giàu trên đất gò cao

07/12/2016 10:38 GMT+7

Từ một gia đình khó khăn nhưng nhờ áp dụng mô hình sản xuất 3 vụ kết hợp chăn nuôi bò, gia đình anh Si Sô Váth (29 tuổi, ngụ ấp An Thạnh, xã An Hảo, H.Tịnh Biên, An Giang) đã trở nên khá giả.

Vượt khó làm giàu
Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo tại vùng Bảy Núi, vừa tốt nghiệp THPT, Si Sô Váth phải đừng con đường học vấn để phụ giúp cha mẹ. Quá trình sinh hoạt trong phum, sóc, anh được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chăm bồi phát triển Đảng và nhận vào làm việc tại Hội Nông dân xã. “Tôi còn trẻ, công việc lại mới mẻ nên mọi thứ đều phải hỏi các chú, các anh”, anh Si Sô Váth tâm sự.
Từ khi nhận cộng tác, anh Si Sô Váth phải sắp xếp quỹ thời gian hợp lý để vừa đi làm vừa lo kinh tế gia đình. Với 8 công đất gò cao do cha mẹ hai bên cho, vợ chồng anh nhanh chóng tiếp cận kỹ thuật để sản xuất 1 vụ hoa màu và 2 vụ lúa cao sản. “Do vùng này là đất núi khó khăn trong việc chủ động nguồn nước tưới nên tôi phải chọn mô hình sản xuất phù hợp mới mong nâng cao đời sống”, anh Si Sô Váth nói.
Hằng năm, vào vụ đông xuân, anh Si Sô Váth chọn cây đậu xanh và đậu phộng để trồng. Bởi theo anh, 2 loại cây này thích nghi tốt với vùng đất pha cát, lại tiêu tốn ít nước tưới hơn các loại rau màu khác, nhờ đó lợi nhuận luôn đạt ở mức cao. Anh nhẩm tính với cây đậu xanh năng suất đạt từ 150 - 200 kg/công, trong đó chi phí chỉ khoảng 40%; còn đậu phộng đạt từ 25 - 30 giạ/công, nhưng chi phí chỉ khoảng 30%. “Vụ đông xuân chăm sóc tốt, coi như có dư trọn vẹn, riêng 2 vụ lúa cao sản hè thu và thu đông cũng đủ bù chi phí sản xuất cả năm, số còn dư chút ít để lúa ăn. Tính toán thời vụ hợp lý không để đất trống giúp gia đình tôi có thu nhập ổn định mỗi năm khoảng 100 triệu đồng”, anh Si Sô Váth nói.
Trở thành cán bộ gương mẫu
Sau một thời gian tích cóp, tiết kiệm chi tiêu, năm 2013, anh Si Sô Váth và chị Neáng Si Náth chính thức ra ở riêng trong căn nhà tường trị giá 150 triệu đồng. “Vợ chồng tôi cất được nhà, cha mẹ họ hàng hai bên ai cũng vui. Từ đó, gia đình tôi có thêm điều kiện nuôi bò, tách chuồng ra khỏi nhà ở, tiếp tục chăn nuôi nhưng bảo đảm vệ sinh, không ảnh hưởng cộng đồng dân cư. Sinh hoạt trong nhà có nước máy, cầu tiêu, nhà tắm… phù hợp với xu hướng xây đựng đời sống mới tại phum, sóc”, anh Si Sô Váth cho biết.
Bây giờ, mỗi khi đi ngang nhà Si Sô Váth và Neáng Si Náth, đồng bào Khmer ấp An Thạnh đều khen ngợi đôi vợ chồng trẻ này, bởi sự thành đạt bắt nguồn từ ý chí chịu khó. Chính từ nguồn vốn tích lũy, gia đình anh đã mua thêm được đất ở đồng bằng để sản xuất 3 vụ/năm. “Phần đất này tôi gieo sạ giống lúa chất lượng cao để đảm bảo năng suất và dễ bán sau khi thu hoạch”, Si Sô Váth cho hay.
Bây giờ, anh Si Sô Váth đã là Phó chủ tịch Hội Nông dân xã. Riêng trong lao động sản xuất, anh luôn chủ động ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn để giúp bà con nông dân cùng làm giàu. Ngoài ra, anh còn được xã và huyện đưa đi đào tạo trung cấp nông vận, trung cấp quản lý hành chính và bản thân anh cũng học gần xong đại học luật để nâng cao trình độ. “Trước đây gia đình khó khăn đi thẳng không được, thì bây giờ được các anh các chú quan tâm cho đi đường vòng để có thêm kiến thức, nghiệp vụ, do đó tôi phải cố gắng công tác tốt để không phụ lòng tập thể”, anh Si Sô Váth tâm sự.
Anh Chau Ly Đa, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Hảo, nhận xét: “Trong gia đình, vợ chồng anh Si Sô Váth chịu khó, hăng hái tiếp cận, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phục vụ sản xuất và đời sống, trở thành triệu phú trẻ trong phum, sóc. Trong công việc, anh là cán bộ trẻ năng nổ, am hiểu công việc, là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập nghiệp và thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.