Lạm phát ở Venezuela có thể lên tới hơn 2.000%

20/04/2017 09:16 GMT+7

Venezuela đang chìm sâu hơn vào một cuộc khủng hoảng kinh tế trong bối cảnh nhiều người dân đang chuẩn bị cho một cuộc diễu hành lớn chống Tổng thống Nicolas Maduro.

Theo CNN, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cũng gióng hồi chuông cảnh báo về kinh tế đất nước Nam Mỹ trong báo cáo triển vọng kinh tế cập nhật hôm 19.4. IMF cho hay: “Venezuela vẫn bị sa lầy trong cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc”. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ vượt mức 25%, có thể chạm 28% trong năm sau. Đây là mức tăng rất lớn từ ngưỡng 7,4% hồi năm 2015.
2016 là năm suy thoái thứ ba của kinh tế Venezuela. GDP nước này sụt giảm 18% vào năm ngoái, được dự báo giảm tiếp trong năm nay và năm sau. IMF dự báo lạm phát Venezuela ở mức 720%, khá hơn so với dự đoán trước đó. Song nếu quốc gia Nam Mỹ tiếp đà suy thoái, IMF cho hay lạm phát có thể sẽ tăng lên hơn 2.000% đến năm 2018.
Dân Venezuela chật vật trong nhiều năm vì tình trạng thiếu lương thực và thuốc men. Gần đây hơn, giá cả tất cả các loại hàng hóa tăng mạnh trong khi lạm phát cũng khiến giá trị đồng tiền lẫn đồng lương trở nên ít ỏi.
Không những đối mặt với áp lực từ trong nước, ông Maduro cũng đối mặt áp lực từ nước ngoài. Một số nước Mỹ La tinh vốn đã và đang im lặng trước cuộc khủng hoảng của Venezuela cũng bắt đầu lên tiếng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.