Mexico sẵn sàng rút khỏi thỏa thuận thương mại NAFTA

25/03/2017 05:00 GMT+7

Quốc gia Trung Mỹ cho hay sẵn sàng từ bỏ Hiệp định Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) nếu đây không phải là thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên.

Theo CNN, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray vừa đề cập đến hiệp định giữa Mỹ, Canada và Mexico trên kênh Bloomberg: “Nếu trên bàn đàm phán là một hiệp định không tốt cho Mexico, Mexico sẽ rời khỏi NAFTA”. Ông Videgaray nhấn mạnh mình tin rằng cuộc đàm phán thương mại sẽ mang tính xây dựng và các nước có thể đi đến một thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên. Việc quay lưng với NAFTA là lựa chọn cuối cùng, song cũng là phương án chót mà Mexico sẵn sàng chấp nhận.
“Cả hai bên đều có động lực với nhau. Câu hỏi được đặt ra là: “Liệu bạn có thể kéo cái đòn bẩy của mình mà không làm tổn thương bản thân hay không?”. Có lẽ không. Chúng tôi không tiếp cận vấn đề này theo cách đó. Cuộc đàm phán nên là quá trình mang tính xây dựng”, ông Videgaray nói.
Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng phản đối NAFTA, cho rằng đây là “thỏa thuận một chiều” chỉ có lợi cho Mexico. Ông Trump cũng đe dọa rút Mỹ khỏi hiệp định và áp thuế quan lên hàng nhập khẩu từ Mexico. Tổng thống Mỹ cho hay ông muốn có thỏa thuận tốt hơn cho lao động nước nhà, nhưng đội ngũ của ông hiện vẫn chưa đưa ra cụ thể quan điểm về kiểu hiệp định như trên.
Ngày Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross chính thức thông báo trước Quốc hội về kế hoạch tái đàm phán NAFTA của chính quyền ông Trump sẽ là lúc bắt đầu giai đoạn tham vấn kéo dài 90 ngày. Sau 90 ngày đó, các cuộc đàm phán thương mại thực sự khởi động. Ông Ross cho rằng chuyện đàm phán có thể kéo dài một năm.
Ông Ross và các cố vấn thương mại khác của Tổng thống Mỹ đã và đang thỏa thuận về vấn đề gọi là quy tắc xuất xứ. Theo NAFTA, quy tắc xuất xứ có nghĩa là một sản phẩm phải có tỷ lệ xuất xứ nhất định từ cả ba nước tham gia thỏa thuận. Đơn cử, 62% bộ phận trong một chiếc xe phải được làm ở ba nước. Phần còn lại của bộ phận xe có thể được sản xuất từ những nơi khác. Ông Ross kỳ vọng sẽ tăng được mức phần trăm kể trên nhưng không tiết lộ là bao nhiêu.
Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto cũng có kế hoạch tổng thể về những gì Mexico muốn trong các cuộc đàm phán. Sự bảo vệ cho người Mexico ở Mỹ, không có thuế quan, các điều khoản mới về thương mại điện tử và quy tắc xuất xứ là các mục tiêu chính. Dù vậy, giới chức Mexico cũng không cho biết cụ thể hơn.
Mỹ và Mexico hiện vẫn chưa đồng thuận về cách thức đàm phán. Ông Ross cho biết tại cuộc họp báo ngày 10.3 với Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo rằng Mỹ có thể có hai cuộc đàm phán thương mại riêng với từng nước. Ông Guajardo không đồng ý điều này, cho rằng thỏa thuận chỉ nên được đàm phán khi có mặt cả ba bên.

tin liên quan

Mỹ, Mexico vẫn bất đồng về NAFTA
Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ và Mexico vừa thể hiện thiện chí trong việc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), song họ vẫn chưa thống nhất ở một điểm mấu chốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.