Mưa nắng thất thường, đề phòng sâu bệnh gia tăng

28/05/2016 07:01 GMT+7

Trong 7 ngày, từ 28.5 - 3.6, thời tiết ở cả 3 miền có diễn biến thất thường.

Áp thấp nhiệt đới suy yếu, từ thứ bảy (28.5) đến thứ hai miền Bắc sẽ chịu tác động bởi một đợt không khí lạnh từ phía bắc tăng cường kết hợp với nhiễu động thời tiết trên cao, nên mưa vẫn còn về đêm và sáng, ban ngày có lúc hửng nắng. Sau đó từ thứ ba áp thấp nóng phía tây mạnh và lấn về phía nước ta nên thời tiết tốt hẳn lên, mưa giảm, nắng nhiều làm nhiệt độ tăng trở lại, có nơi nắng nóng 35 - 36oC, cuối tuần có thể mưa nhiều trở lại.
Miền Trung đầu tuần có mưa trời mát, từ giữa đến cuối tuần trời nắng nóng nhưng không quá gay gắt, nhiệt độ 33 - 36oC. Tây nguyên sáng nắng nhẹ, chiều tối mưa rào và giông, mưa sẽ giảm dần từ giữa đến cuối tuần sau.
Trong hai ngày cuối tuần, Nam bộ vẫn còn mưa trên diện rộng nhưng mưa có xu hướng giảm dần, riêng vùng ven biển và ven biên giới vẫn có nơi mưa khá to, chiều tối có lúc giông mạnh, sấm sét và lốc xoáy nên chú ý phòng tránh. Qua tuần sau, gió mùa tây nam suy yếu dần nên thời tiết tốt hơn, mưa giảm cả về diện và lượng, từ sáng đến trưa trời nắng; riêng tại miền Đông bắt đầu xuất hiện nắng nóng vài nơi với nhiệt độ cao nhất khoảng 35 - 36oC, chiều tối mưa rào và giông nhẹ.
Sau những ngày sóng to gió lớn, khoảng 10 ngày tới gió tây nam giảm dần, chưa có áp thấp hoặc bão, thuận lợi hơn cho những chuyến tàu ra khơi, tuy nhiên cũng cần chú ý những cơn giông biển có thể gió giật mạnh.
Mưa lớn liên tục ở miền Bắc, thiếu nắng thừa ẩm và ngập úng, do vậy sâu bệnh dịch hại có thể phức tạp. Cần tranh thủ trong tuần sau mưa giảm, tăng cường việc thoát nước và theo dõi chặt chẽ rầy nâu, rầy lưng trắng có khả năng phát sinh gây hại mạnh trên các trà lúa, sâu bệnh trên các vùng trồng rau, hoa màu vừa bị ngập úng do thời tiết chuyển sang điều kiện ban ngày nóng ẩm, đêm trời mát và có mưa đêm.
Nam bộ sau hơn một tuần mưa ẩm, tuần sau nắng mưa xen kẽ, ban ngày nóng bức, có lúc sương mù đêm về sáng nên cần để ý đến bệnh đạo ôn có khả năng phát triển trên trà lúa đang làm đòng - trổ. Ngoài ra, chỉ mới đầu mùa mưa nhiều nơi bị ngập, nạn ốc bươu vàng sẽ tiếp tục là đối tượng gây hại trong 7 ngày tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.