Mỹ dần hết chỗ chứa dầu thô

05/02/2016 08:05 GMT+7

Mỹ hiện bơm nhiều dầu thô đến mức nước này đang cạn dần chỗ chứa số dầu trên.

Mỹ hiện bơm nhiều dầu thô đến mức nước này đang cạn dần chỗ chứa số dầu trên.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Hãng tin CNN dẫn dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho hay Mỹ đang có gần 503 triệu thùng dầu thô thương mại tồn kho. Đây là mức cung cao nhất trong 80 năm trở lại đây.
Các kho dầu dự trữ chất đầy là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự bùng nổ sản xuất dầu thô Mỹ vẫn còn sống khỏe. Sản lượng dầu Mỹ cận mức cao nhất từ trước đến nay mặc cho giá dầu đã lao dốc từ mức 107 USD/thùng hồi tháng 6.2014 xuống 30 USD/thùng vào lúc này.
Chắc chắn, sản xuất dầu trong nước đã chậm lại, nhưng chỉ vừa đủ. Số dầu tồn kho nhiều đến mức các địa điểm lưu trữ quan trọng hiện nay gần như “ngập tràn”. Thành phố Cushing, bang Oklahoma là điểm giao hàng của hầu hết dầu thô sản xuất tại Mỹ. Trung tâm thương mại quan trọng này hiện ngập trong 64 triệu thùng dầu thô. Con số trên chiếm khoảng 87% khả năng lưu trữ của nơi này, theo số liệu tháng 11.2015 của EIA.
Cushing đang nới khả năng lưu trữ trong thời gian gần đây để xoay sở với tất cả lượng dầu này. Nếu trung tâm này hết chỗ chứa, dầu tồn kho sẽ phải đi nơi khác để được lưu trữ và điều này sẽ làm tổn thương thêm giá dầu.
“Sẽ có một hiệu ứng trên toàn nước Mỹ tác động đến giá ở khắp nơi”, chuyên gia nghiên cứu hàng hóa Matthew Smith ở ClipperData cho hay.
Dầu tồn kho ở Mỹ tăng vọt khi so sánh qua các năm 2000, 2005, 2010 và 2016 - Ảnh: CNN
Tồn kho dầu thô toàn cầu cũng ở mức cao. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) gần đây cho hay thế giới đang “ngập lụt” trong dầu mỏ, và dư cung toàn cầu sẽ là 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày trong nửa đầu năm nay.
Phố Wall hiện lo lắng theo dõi hạn chế nguồn cung vì đây là yếu tố tác động mạnh lên giá cả. Giá dầu dễ tổn thương trước “áp lực hoạt động” hơn các loại hàng hóa khác, do cơ sở hạ tầng lưu trữ phức tạp và tốn kém. Với các loại kim loại, chuyện lưu trữ trong không gian mở như một nhà kho sẽ dễ dàng hơn. “Với aluminum thì chỉ cần một sân cỏ”, ngân hàng Goldman Sachs cho biết.
Để so sánh diện tích lưu trữ, ngân hàng Goldman Sachs ước tính số vàng có trị giá 1 tỉ USD có thể để vừa trong một tủ quần áo trong phòng ngủ. Lượng dầu thô với giá trị tương tự phải cần 17 tàu chở dầu lớn, mỗi chiếc có thể chứa 2 triệu thùng dầu.
Hiện tại, sản lượng dầu thô Mỹ vẫn không giảm trong lúc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tiếp tục bơm dầu để tránh mất thị phần về tay các nhà sản xuất với chi phí cao hơn ở Mỹ và những nơi khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.