Mỹ 'hại nhiều hơn lợi' nếu ngừng thương mại với các nước làm ăn với Triều Tiên

06/09/2017 09:04 GMT+7

Cảnh báo mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hôm 3.9 có nguy cơ gây hại đến lợi ích kinh tế của Mỹ, theo CNN.

Ngay sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch, Tổng thống Trump đã cảnh báo rằng ông đang xem xét “ngừng tất cả thương mại với bất kỳ nước nào đang làm ăn với Triều Tiên”. Các chuyên gia nhận xét, rõ ràng Tổng thống Trump đang muốn nhắm vào Trung Quốc, quốc gia chiếm gần 90% thương mại quốc tế của nước láng giềng.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhanh chóng chỉ ra rằng việc ngăn chặn thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất của thế giới dường như là điều không thể. “Trong trường hợp giả định thương mại với Trung Quốc bị cắt đứt, thì nền kinh tế Mỹ thậm chí còn chịu thiệt hại nhiều hơn”, Edward Alden, thành viên cao cấp của Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ, nhận định.
Mối quan hệ 650 tỉ USD
Thương mại Mỹ - Trung có giá trị gần 650 tỉ USD vào năm 2016. Đại lục là đối tác lớn nhất của Mỹ về hàng hóa, cung cấp các sản phẩm như đồ chơi, máy móc cũng như các bộ phận quan trọng khác cho ngành công nghiệp Mỹ. Đất nước châu Á cũng mua rất nhiều nông sản của Mỹ như đậu nành và các mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao như máy bay thương mại Boeing.
Hai nước cũng có khối lượng thương mại chung khổng lồ với các nước khác. Do đó, bất kỳ nỗ lực nào nhằm ngăn chặn các chuyến hàng giữa Mỹ và Trung Quốc đều có thể gây ra sự hỗn loạn cho thương mại toàn cầu. Chưa kể Bắc Kinh hiện là chủ nợ lớn nhất của chính phủ Mỹ.
Trước những lời đe dọa từ Tổng thống Trump, Trung Quốc hôm 4.9 cho biết họ “không thể chấp nhận” và “không công bằng” để bị trừng phạt chỉ vì buôn bán với nước láng giềng, trong khi họ cũng đang “nỗ lực để giải quyết căng thẳng” trên bán đảo Triều Tiên.
“Khi Tổng thống đưa ra những tuyên bố “kỳ diệu” như vậy, có lẽ phần còn lại của thế giới vẫn còn đang “gãi đầu” về ý định chính xác của chính quyền Mỹ. Và chính sự không chắc chắn này cũng là một điều nguy hiểm”, ông Alden nói.
Căng thẳng với đồng minh thân cận
Không chỉ gây áp lực lên Đại lục, Tổng thống Trump cũng đang cân nhắc hạn chế các thỏa thuận thương mại tự do với Hàn Quốc, động thái làm căng thẳng mối quan hệ với đồng minh quan trọng của Mỹ.
Hôm 3.9, ông Trump cáo buộc chính phủ Seoul muốn “xoa dịu” Bình Nhưỡng. “Đây không phải là lúc để “giảng dạy” hoặc đình chỉ hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc. Cách tốt nhất để ngăn chặn Triều Tiên là phải đứng vững cùng nhau”, Nicholad Burns, nhà ngoại giao kỳ cựu từng làm việc trong Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, nói.
Đe dọa kỳ lạ của Tổng thống Trump trong việc “chấm dứt tất cả thương mại” với các nước đang giao dịch với Bình Nhưỡng làm nổi lên khả năng chọn lựa đầy hạn chế trong cách ứng phó với các chương trình hạt nhân tiên tiến của Triều Tiên. Nhiều khả năng áp lực kinh tế là “vô hiệu” đối với chế độ của ông Kim Jong-un.
Trừng phạt thứ cấp các ngân hàng Trung Quốc?
Thay vì cắt giảm thương mại với các nước, các chuyên gia cho rằng chính quyền của ông Trump có thể thành công hơn bằng cách tăng cường trừng phạt công ty và cá nhân Trung Quốc vẫn duy trì kinh doanh với Triều Tiên. Để tạo sự khác biệt thật sự, Washington cần phải đánh mạnh vào các ngân hàng lớn của Trung Quốc với khoản tiền phạt đáng kể vì đã giúp nền kinh tế đóng kín nhất thế giới xâm nhập vào hệ thống tài chính Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.