Mỹ từ bỏ kiểm soát mỏ đồng lớn thứ hai thế giới tại Indonesia

31/08/2017 11:20 GMT+7

Trong gần ba thập niên qua, mỏ đồng lớn thứ hai thế giới tại Indonesia đã bị kiểm soát bởi một công ty Mỹ. Nhưng bây giờ điều đó không còn nữa.

Theo CNN, Freeport-McMoran, công ty khai thác mỏ có trụ sở tại Arizona (Mỹ), hôm 29.8 đồng ý từ bỏ hợp đồng cổ phần lớn tại Grasberg, mỏ vàng và đồng khổng lồ nằm ở tỉnh Papua (Indonesia). Quyền kiểm soát mỏ Grasberg hiện thuộc về chính phủ quốc gia vạn đảo, và điều này có thể được coi là chiến thắng của Tổng thống Indonessia, ông Joko Widodo.
Bộ trưởng Năng lượng Indonesia Ignasius Jonan cho biết trong một cuộc họp báo có sự tham gia của CEO Freeport-McMoran, ông Richard Adkerson, rằng cổ phần của nhà khai thác mỏ Mỹ sẽ giảm từ 90% xuống còn 49%. Thời gian chính xác của việc bàn giao vẫn đang được thảo luận.
Freeport-McMoran và các chi nhánh địa phương đã tiến hành hoạt động khai thác và thăm dò mỏ Grasberg từ năm 1988. Tuy nhiên, việc này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ với những cuộc biểu tình bạo lực từ người dân địa phương ở tỉnh Papua, vì họ cho rằng nguồn tài nguyên khoáng sản của đất nước mình đang bị khai thác quá mức bởi một công ty nước ngoài.
Theo ông Jonan, thỏa thuận với Freeport-McMoran lần này đã đặt “ưu tiên về lợi ích quốc gia” và “tầm quan trọng của người dân Papua”. Ông nói rằng việc giành quyền kiểm soát mỏ cũng sẽ tạo thêm sức mạnh chủ quyền của Indonesia đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Cổ phiếu của Freeport-McMoran đã giảm mạnh nhất trong số các công ty khai thác mỏ vào hôm 29.8 sau khi thông tin được công bố. Tuy nhiên, theo các điều khoản thỏa thuận Freeport-McMoran đã cam kết chi 20 tỉ USD để tiếp tục phát triển tài sản, bao gồm việc hoàn thành một cơ sở tinh chế đồng và vàng mới cho mỏ Grasberg trong vòng 5 năm, và nếu các điều kiện được đáp ứng, nhà máy này sẽ được phép vận hành cho đến năm 2041.
Theo dữ liệu của Bloomberg, bên cạnh tài sản đồng khổng lồ, Freeport-McMoran còn sở hữu 1,09 triệu ounce vàng từ mỏ Grasberg, đồng thời tạo ra 18% doanh thu từ Indonesia trong năm ngoái.

tin liên quan

El Salvador cấm mở thêm mỏ kim loại
Theo tờ Le Figaro ngày 31.3, với sự ủng hộ của 69/84 nghị sĩ, quốc hội El Salvador đã thông qua dự luật cấm mọi dự án mới về khai thác kim loại để chấm dứt nạn phá rừng và hạn chế ô nhiễm môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.