Năm nay cổ phần hóa Vietnam Airlines

10/01/2014 02:04 GMT+7

“Không làm thì mời các đồng chí thôi việc”. Thông điệp mạnh mẽ này được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nêu ra trong cuộc họp tổng kết hoạt động năm 2013 của Bộ GTVT sáng 9.1 tại Hà Nội.

“Không làm thì mời các đồng chí thôi việc”. Thông điệp mạnh mẽ này được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nêu ra trong cuộc họp tổng kết hoạt động năm 2013 của Bộ GTVT sáng 9.1 tại Hà Nội.

Năm nay cổ phần hóa Vietnam Airlines
Thủ tướng yêu cầu phải đẩy nhanh cổ phần hóa Vietnam Airlines - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Theo Bộ GTVT, trong năm 2013, đề án tái cơ cấu giai đoạn 2012 - 2015 của Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VN và các Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines), Đường sắt VN, Hàng hải VN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ GTVT cũng đã phê duyệt và triển khai các đề án tái cơ cấu 15 tổng công ty trực thuộc.

“Nghị quyết đã có nhưng đặt ra đủ thứ khó”

Theo đánh giá, các tổng công ty đã tích cực triển khai đề án tái cơ cấu, tập trung vào việc thoái vốn đầu tư tại các doanh nghiệp (DN) không thuộc ngành nghề kinh doanh chính của tổng công ty hoặc hoạt động sản xuất kinh doanh kém hiệu quả. Các DN thuộc Bộ GTVT đã bước đầu lành mạnh hóa tình hình tài chính, giảm được hệ số nợ phải trả/vốn điều lệ, bình quân giảm 50%. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận, một số DN triển khai tái cơ cấu, cổ phần hóa chậm so với kế hoạch hoặc còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, việc thực hiện tái cơ cấu Vinashin, Vinalines vẫn đang rất khó khăn.

Chỉ trừ những cái không nên cổ phần, như công ty quản lý bay, còn tổng công ty cảng cũng phải cổ phần hóa đi. Bao nhiêu doanh nghiệp cổ phần hóa đều hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn, tiêu cực, tham nhũng giảm mạnh. Tại sao chúng ta không làm? Không làm thì mời các đồng chí thôi việc

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thực tế cho thấy, nhiều DN lớn đã “lỗi hẹn” với cổ phần hóa vì nhiều lý do, vướng mắc. Đơn cử như theo đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines, hãng hàng không này sẽ cổ phần hóa công ty mẹ trong năm 2013, nhưng tới đầu năm nay, tiến trình bán vốn, niêm yết trên thị trường chứng khoán của Vietnam Airlines vẫn chưa được thực hiện. 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu triển khai mạnh mẽ nhiệm vụ cổ phần hóa với các DN nhà nước thuộc Bộ GTVT. “Nhiều lần tôi đã nói với anh Thanh, anh Minh (Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc Vietnam Airlines - PV), phải đẩy nhanh cổ phần hóa hàng không, tìm cổ đông chiến lược để cổ phần hóa. Năm nay các đồng chí phải làm quyết liệt, đồng chí nào thấy không làm được thì thôi, thay đi. Nghị quyết của Đảng, của T.Ư có rồi nhưng chúng ta đặt ra đủ thứ khó, không làm thì làm sao? Chỉ trừ những cái không nên cổ phần, như công ty quản lý bay, còn tổng công ty cảng cũng phải cổ phần hóa đi. Bao nhiêu DN cổ phần hóa đều hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn, tiêu cực, tham nhũng giảm mạnh. Tại sao chúng ta không làm? Không làm thì mời các đồng chí thôi”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Sẽ thay chủ tịch, tổng giám đốc

Năm 2014, Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành cổ phần hóa công ty mẹ của Vietnam Airlines theo đúng kế hoạch, phối hợp với các tổng công ty thực hiện xử lý tài chính để chuyển các DN đã mất vốn chủ sở hữu thành công ty cổ phần. Hoàn tất các thủ tục chuyển 10 công ty mẹ của các tổng công ty sang hoạt động theo loại hình công ty cổ phần.

Đáp lại yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định, năm 2014 sẽ hoàn thành cơ bản tái cơ cấu DN nhà nước. 11 DN lớn trong đó có Vietnam Airlines năm 2014 sẽ phải hoàn thành cổ phần hóa, niêm yết trên thị trường chứng khoán, để bảo đảm bảo mọi hoạt động của DN phải công khai, minh bạch.

“Ban Cán sự Đảng bộ GTVT đã ra nghị quyết, nếu các đơn vị không cổ phần hóa đúng tiến độ thì chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc phải đi nơi khác”, ông Thăng quyết liệt nhấn mạnh. Bộ GTVT cũng đặt quyết tâm thực hiện tái cơ cấu với các tập đoàn, tổng công ty lớn hoạt động thua lỗ, hay trì trệ như Vinalines, SBIC, Tổng công ty Đường sắt VN.

Theo kế hoạch, 11 tổng công ty phải cổ phần hóa trong năm 2014 gồm 10 công ty mẹ - Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1, 4, 5, 6, 8, Xây dựng Thăng Long, Xây dựng đường thủy, Công nghiệp ô tô VN, Vận tải thủy, Tư vấn thiết kế GTVT và Tổng công ty hàng không VN.

Mỗi năm chết hơn 9.000 người là quá lớn

Tại hội hội nghị, Thủ tướng Chính phủ cũng biểu dương hành động quyết liệt của  Bộ GTVT trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, bảo đảm tiến độ, chất lượng, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Tuy nhiên Thủ tướng cũng nêu vấn đề: mỗi năm chết hơn 9.000 người là quá lớn, còn giảm được không? Làm sao cả Bộ GTVT cùng hệ thống chính trị vào cuộc, giảm được việc uống rượu lái xe sẽ giảm được tai nạn rất lớn.

Theo báo cáo, năm 2013 ngành GTVT đột phá về huy động vốn ngoài ngân sách, với hơn 80.000 tỉ đồng cho 26 dự án (khoảng hơn 1.000 km đường). Bộ GTVT cho biết, tình trạng công trình chậm tiến độ đã giảm rõ rệt, nhiều dự án vượt tiến độ như cảng Cái Mép - Thị Vải, dự án mở rộng nhà ga T1 - Nội Bài... Tuy nhiên, một số dự án chưa bảo đảm chất lượng còn có khiếm khuyết về chất lượng, như xuất hiện hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường tại các dự án mở rộng QL1 đoạn Hà Nam - Thanh Hóa, nâng cấp QL3 cũ Hà Nội - Thái Nguyên, sửa chữa mặt đường QL5, mặt cầu Bến Thủy 2...

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.