Nam Phi: 5 ngày có 3 bộ trưởng tài chính

15/12/2015 07:27 GMT+7

Đồng rand của Nam Phi tăng mạnh hôm 14.12 sau khi Tổng thống nước này, ông Zacob Zuma, phải “chịu thua” áp lực thị trường và chính trị để bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính thứ ba chỉ trong vòng năm ngày.

Đồng rand của Nam Phi tăng mạnh hôm 14.12 sau khi Tổng thống nước này, ông Zacob Zuma, phải “chịu thua” áp lực thị trường và chính trị để bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính thứ ba chỉ trong vòng năm ngày.

Tân Bộ trưởng Tài chính Nam Phi Pravin Gordhan - Ảnh: ReutersTân Bộ trưởng Tài chính Nam Phi Pravin Gordhan - Ảnh: Reuters
Theo CNBC, Tổng thống Zacob Zuma vừa thay thế chiếc ghế Bộ trưởng Tài chính với một người giàu kinh nghiệm hơn là ông Pravin Gordhan. 
Thông tin trên khiến chỉ số chuẩn Johannesburg All Shares tăng 2% và cổ phiếu trong chỉ số ngân hàng Nam Phi tăng đến 16% hôm 14.12. Tiền tệ nước này tăng 5,2% so với USD, 5,5% so với EUR và 5,7% so với đồng bảng Anh. Đây là mức tăng trong ngày lớn nhất của đồng rand kể từ năm 2008.
Quyết định mới nhất của Tổng thống Nam Phi được đưa ra sau khi ông sa thải Bộ trưởng Tài chính cũ là ông Nhlanhla Nene hồi tuần trước, rồi bổ nhiệm ông David van Rooyen vào vị tri này. Tuy nhiên, Tổng thống Zuma một lần nữa thay đổi sự lựa chọn của mình khi vấp phải làn sóng chỉ trích và bất ổn trong thị trường tiền tệ, tín dụng và chứng khoán vào cuối tuần qua.
“Hôm 9.12, tôi đã công bố bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính là ông David van Rooyen. Tôi đã và đang nhận được nhiều lời đề nghị xem xét lại quyết định này. Là một chính phủ dân chủ, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe người dân và đáp ứng quan điểm của họ. Về vấn đề này, tôi đã xem xét nghiêm túc và đưa ra quyết định bổ nhiệm ông Pravin Gordhan, người hiện là Bộ trưởng Bộ Quản trị Hợp tác xã và Vấn đề truyền thống làm Bộ trưởng Tài chính”, ông Zuma tuyên bố hôm 13.12. Ông Gordhan trước đây từng giữ vai trò Bộ trưởng Tài chính trong những năm từ 2009 đến 2014.
Cổ phiếu niêm yết ở London (Anh) của hai ngân hàng quốc tế thành lập ở Nam Phi là Investec và Old Mutual được giao dịch ở mức hơn 10% trong ngày 14.12, trở thành một trong những mã chứng khoán thể hiện tốt nhất ở châu Âu.
Tuy nhiên, việc bổ nhiệm nhiều lần làm dấy lên những nghi ngờ về quyết định của Tổng thống Zuma. Hai hãng xếp hạng tín dụng Fitch Ratings và Standard & Poor's (S&P) giảm xếp hạng và triển vọng nợ công Nam Phi hồi đầu tháng này. 
Giới chiến lược gia tiền tệ thuộc ngân hàng Brown Brothers Harriman nhận định: “Ông Zuma biết rằng xếp hạng đầu tư đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Những gì ông làm là gì? Ông sa thải người đang cố gắng bảo vệ xếp hạng đó. Chuyện ông Nene bị sa thải cho thấy rằng đã có sự mâu thuẫn giữa Tổng thống Zuma về việc cắt giảm tài chính bao nhiêu là vừa đủ”. 
Hiện tại, Nigeria đã vượt qua Nam Phi để trở thành nền kinh tế lớn nhất châu Phi. Nền kinh tế Nam Phi được cho là sẽ tăng 1,4% trong năm nay và 1,3% trong năm 2016, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.