Người Việt tăng chi, giảm tiết kiệm

26/08/2017 07:53 GMT+7

Chỉ chưa đầy 1 năm, số người VN để dành tiền tiết kiệm đã giảm 13%, để tuột mất “ngôi” tiết kiệm nhất thế giới và ngày càng có xu hướng chi tiêu “mạnh tay” cho những dịch vụ du lịch, mua sắm , y tế.

Theo báo cáo “Chỉ số niềm tin người tiêu dùng” quý 4/2016 được Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen công bố, người Việt tiết kiệm nhất thế giới khi có tới 76% dân số để dành tiền vào tiết kiệm, tiếp theo là Indonesia (71%), Philippines (64%), Singapore (65%), Thái Lan (63%) và Malaysia (59%).

tin liên quan

Người Việt mạnh tay mua sắm, du lịch
Theo báo cáo 'Chỉ số niềm tin người tiêu dùng' quý 4/2016 vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen công bố, người Việt tiết kiệm nhất thế giới nhưng cũng mạnh tay chi tiêu.
Tuy nhiên, cũng theo công bố mới của công ty này, sang năm 2017 người tiêu dùng VN không còn dẫn đầu danh sách tiết kiệm nhất thế giới. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ người dân để dành tiền vào tiết kiệm giảm hơn 13% so với quý trước, xuống mức 63% và xếp sau nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan (69%), Singapore, Indonesia (66%). Người VN sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn như du lịch, mua sắm quần áo, mua sắm sản phẩm công nghệ mới, sửa chữa nhà cửa, sử dụng các dịch vụ giải trí bên ngoài.
Du lịch và mua sắm lên ngôi
Báo cáo này khá trùng khớp với diễn biến trên thực tế. Số liệu tổng hợp chưa đầy đủ của Hiệp hội Du lịch VN cho thấy, năm 2016 có khoảng 6,5 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài, chi tiêu 7 - 8 tỉ USD trong khi năm 2012 là khoảng 3,5 tỉ USD.
Bên cạnh du lịch, người Việt còn được mệnh danh là “tín đồ shopping”. Thế mới hiểu vì sao Zara - thương hiệu thời trang bình dân hàng đầu thế giới đã “chinh phạt” nhiều quốc gia, khi vào VN đã tạo nên cơn sốt với con số kỷ lục: đón khoảng 5.500 lượt khách, đạt doanh thu 5,5 tỉ đồng trong ngày khai trương đầu tiên và cũng đang trở thành điểm đến thân quen của các chị em yêu mua sắm.
Không chỉ Zara, các hãng thời trang nổi tiếng như Mango, GAP, Marks and Spencer... lúc nào cũng tấp nập khách ra vào mặc dù giá cả không hề “mềm”. Sau thành công của Zara, một thương hiệu lớn trong ngành thời trang thế giới là H&M chuẩn bị khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Trước đó không lâu, Old Navy (Mỹ) cũng chính thức có mặt tại VN.
Chi cho sức khỏe tăng mạnh
Đặc biệt, báo cáo này lần đầu tiên ghi nhận khoảng 23% người tiêu dùng chi tiền để mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp.
Thực tế có thể thấy, khi vấn đề tài chính được ổn định thì con người sẽ có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân VN, nhiều hãng bảo hiểm lớn đã đưa ra lựa chọn phong phú bằng các gói bảo hiểm sức khỏe khác nhau, ngoài việc cung cấp gói bảo hiểm tại các cơ sở y tế hiện đại của VN thì còn vươn rộng ra các bệnh viện lớn trong khu vực, trong đó chủ yếu là Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Hồng Kông…, những địa chỉ được nhiều người VN tin tưởng khi muốn ra nước ngoài khám chữa bệnh.
Một khách hàng đang sử dụng bảo hiểm của Hãng Liberty (Mỹ) chia sẻ: “Bệnh nặng, tôi và các con đều qua Singapore chữa bệnh và viện phí được phía bảo hiểm thanh toán trực tiếp với bệnh viện. Vừa an toàn chi phí lại phải chăng. Chỉ 9,7 triệu đồng/năm nhưng được quyền khám chữa bệnh tại các cơ sở ký hợp đồng với hãng bảo hiểm tại VN, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia và Philippines”.
Mất “ngôi vương” tiết kiệm, nhưng có thể thấy người Việt ngày càng thể hiện đang thay đổi lối sống và sẵn sàng chi mạnh để nâng cao chất lượng sống.
Ngày 25.8, Văn phòng Chính phủ cho biết Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ VH-TT-DL nghiên cứu, xử lý thông tin Báo Thanh Niên nêu về việc năm 2016 khoảng 6,5 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài, chi tiêu 7 - 8 tỉ USD, theo số liệu của Hiệp hội Du lịch VN.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ VH-TT-DL kiểm tra, làm rõ thông tin cụm tượng đài Chiến thắng tại TP.Bắc Kạn có tổng đầu tư 14 tỉ đồng, mới hoàn thành năm 2015 vừa bị đổ sập, khiến một trẻ em bị thương, được phản ánh trên Báo Thanh Niên.
Chí Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.