Nhà đầu tư chờ ban hành giá điện mặt trời

24/11/2016 06:56 GMT+7

Còn nhiều trở ngại cho việc phát triển điện mặt trời, như thiếu quy hoạch sử dụng đất, cấp đất cho các dự án, đặc biệt là chưa có khung giá mua, bán cho loại năng lượng sạch này.

Ngày 23.11, tại buổi hội thảo về Chương trình hỗ trợ phát triển điện mặt trời tại miền Nam VN (Solar Hub), nhiều ý kiến từ các nhà đầu tư và nhà tư vấn nêu ra cho thấy còn nhiều trở ngại cho việc phát triển điện mặt trời, như thiếu quy hoạch sử dụng đất, cấp đất cho các dự án, đặc biệt là chưa có khung giá mua, bán cho loại năng lượng sạch này.
Ông Diệp Bảo Cánh, Tổng giám đốc Công ty CP năng lượng Mặt Trời Đỏ (Red Sun) nhận định nếu giá điện mặt trời khoảng 11,2 - 13,2 cent/kWh như các bộ, ngành đang dự thảo là mức tương đối tốt cho các nhà đầu tư. "Mức giá cao thấp như thế nào thì nhà nước cần sớm ban hành, sau đó có thể điều chỉnh cho phù hợp" - ông Cánh kiến nghị.
Trước những trở ngại nêu trên, các đơn vị triển khai Chương trình Solar Hub cho rằng trong thời gian chờ Bộ Công thương ban hành các quy định liên quan đến việc nối lưới, khung giá bán điện mặt trời... có thể chọn đầu tư dưới hình thức "tự cung tự cấp" điện qua các dự án lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà của các công ty, xí nghiệp.
Chương trình Solar Hub được tài trợ bởi Quỹ Thịnh Vượng của Vương quốc Anh, do Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM, Công ty Dragon Capital, Công ty tư vấn kỹ thuật Artelia và Công ty luật DFDL Việt Nam thực hiện đã chọn ra 20 dự án trong tổng số 80 dự án từ các doanh nghiệp quan tâm đến hình thức đầu tư này.
14 dự án trong số đó đang được triển khai nghiên cứu tiền khả thi với tổng công suất lắp đặt dự kiến là 12,8 MW, lượng điện sản xuất hằng năm khoảng 18 triệu kWh, giảm phát thải nhà kính hơn 9.800 tấn CO2/năm.
Chương trình Solar Hub cũng đã xây dựng website www.solarhub.vn nhằm cung cấp công cụ tính toán cơ sở về hệ thống điện mặt trời cũng như các văn bản pháp lý và cơ sở dữ liệu cho việc phát triển điện mặt trời ở miền Nam VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.