Nhà sách trên mạng thành mớ bung xung

04/04/2012 03:11 GMT+7

Hội sách TP.HCM vừa qua đã chứng kiến sự hiện diện tưng bừng của một số nhà sách trực tuyến. Đó là tín hiệu đáng mừng, nhưng trong lĩnh vực này cũng có nhiều chuyện đáng bàn.

Với sự phát triển của mạng internet cùng các phương tiện thanh toán trực tuyến ngày một tiện lợi, các nhà sách trên mạng đã xuất hiện ngày một nhiều tại Việt Nam, đem đến nhiều tiện lợi cho người đọc. Chỉ cần vài cái nhấp chuột, người đọc đã có được một bản sách điện tử có bản quyền, hoặc được giao sách giấy tận nhà mà khỏi cần mất thời gian ở các hiệu sách. Việc tìm kiếm sách bằng các công cụ trực tuyến cũng cho phép người đọc dễ dàng tìm được cuốn sách mà mình cần, và có thể đối chiếu, tham khảo với các sách có cùng chủ đề, cùng thể loại khác.

Ngoài việc bán sách, hiện nhiều nhà sách trực tuyến giờ lấn sân sang bán cả nhiều sản phẩm khác như: văn phòng phẩm, đồ lưu niệm, thẻ điện thoại, quần áo, thiết bị đọc sách số, thậm chí cả… bao cao su.

 
Nhà sách trực tuyến này rao bán các sản phẩm liên quan tới chuyện chăn gối - Ảnh: Chụp lại từ mạng Davibooks 

Khi được hỏi về sự thành công của vinabook.com, ông Nguyễn Thành Vạn An - Giám đốc Công ty Mekongcom (đơn vị sở hữu vinabook.com) thừa nhận việc chọn sách là sản phẩm đầu tiên kinh doanh trên mạng là một xuất phát điểm an toàn, và dễ quảng bá thương hiệu hơn các sản phẩm khác. Và một khi nhà sách đã có được lượng khách hàng ổn định thì việc lấn sân sang các sản phẩm có liên quan như văn phòng phẩm, đồ lưu niệm... là điều tất yếu và dễ hiểu.

Số các nhà sách trực tuyến bán sách lâu năm, chỉ kiên trì bán một mặt hàng truyền thống là sách giấy và văn phòng phẩm như fahasasg.com.vn, nhasachkimdung.com… hiện chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Còn lại phần lớn đều chạy theo vòng xoáy thị trường với đủ loại sản phẩm. Các nhà sách trực tuyến sinh sau đẻ muộn như tiki.vn bán thiết bị đọc sách Kindle, đèn ngủ cảm ứng, giày dép, quần áo, thắt lưng, nhẫn, áo thun, áo sơ mi, váy đầm…; bookbuy.vn bán CD, DVD, ebook, nến thơm, thiệp, đồ chơi mô hình, máy chụp hình…

Bên cạnh các sản phẩm “có bà con” với sách, một số nhà sách còn “tăng gia” thêm những sản phẩm chẳng liên quan gì tới văn hóa đọc, chẳng hạn bao cao su, gel bôi trơn tăng khoái cảm cho nữ, thuốc kéo dài thời gian quan hệ tình dục, thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc trị xuất tinh sớm…, khiến không ít bạn trẻ khi lên mạng đặt sách đã phải đỏ mặt. Đó là chưa kể một số mặt hàng thuộc loại kinh doanh có điều kiện, thậm chí cấm lưu hành ở VN. Việc bán đa dạng nhiều mặt hàng ở nhà sách trên mạng nhiều khi phản tác dụng vì khách hàng dễ bị ngợp khi vào trang web đặt hàng. Từ việc chọn mua sách, họ bị lạc giữa một… khu chợ trời. Đó là chưa kể việc độc giả liên tục nhận rất nhiều thư rác từ các nhà sách trên mạng, giới thiệu những sản phẩm mà họ không quan tâm. “Nếu đã xác định đặt mua các sản phẩm linh tinh như vậy, tôi đã vào thẳng website của một siêu thị tổng hợp, không cần đặt trên mạng bán sách,” một khách hàng cho biết.

“Một nhà sách trên mạng có uy tín và chất lượng nên giữ thương hiệu của mình từ việc bán sách, tránh bán những sản phẩm không liên quan. Điều này không chỉ tỏ thái độ tôn trọng độc giả, mà còn giúp nhà sách chuyên tâm hơn và có trách nhiệm hơn đối với các sản phẩm mà mình tung ra”, bà Võ Hồng Phương - phụ trách kinh doanh của Chibooks.vn, nhận xét.

Ngọc Bi 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.