Nhiệt điện than đã hết thời

07/06/2017 18:14 GMT+7

Điện than hết thời, năng lượng tái tạo (NLTT) lên ngôi. Đây là nội dung chính trong các báo cáo của các tổ chức và tập đoàn lớn trên thế giới về tương lai ngành năng lượng toàn cầu.

Báo cáo Hiện trạng Năng lượng tái tạo Toàn cầu 2017 - GSR của REN21 (Renewable Energy Policy Network for the 21st Century - Mạng lưới chính sách năng lượng tái tạo cho thế kỷ 21) vừa đưa ra cái nhìn toàn diện nhất về bước tiến của năng lượng tái tạo.
Trong năm 2016, tổng công suất lắp đặt NLTT toàn cầu là 161 GW, với tổng vốn đầu tư 241,6 tỉ USD, góp phần nâng tổng công suất toàn cầu thêm gần 9% so với năm 2015, tương đương gần 2.017 GW. Trong đó, năng lượng mặt trời chiếm khoảng 47%, kế đến là điện gió 34% và thủy điện 15,5%.
Điều đặc biệt quan trọng là giá thành sản xuất NLTT tại nhiều nước như: Đan Mạch, Ai Cập, Ấn Độ, Mexico, Peru và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất… chỉ còn 0,05 USD/kWh. Con số này thấp hơn rất nhiều so với chi phí sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch và năng lượng hạt nhân ở những quốc gia này.
Cũng theo GSR, nhu cầu bắt buộc về "phụ tải nền" là một hiểu lầm. Hệ thống điện có thể tiếp nhận tỉ trọng lớn NLTT mà không cần sử dụng nhiên liệu hóa thạch và điện hạt nhân chạy “phụ tải nền”, dựa vào tính linh hoạt của hệ thống điện - thông qua liên kết lưới điện, liên kết ngành, các giải pháp công nghệ như ICT, bộ lưu trữ điện và máy bơm nhiệt.
Tập đoàn đầu tư cơ sở hạ tầng Blackrock (Mỹ), tập đoàn đầu tư lớn nhất thế giới với tài sản trị giá hơn 5.000 tỉ USD, gần đây cũng đưa ra nhận định “than đã hết thời, nên xem xét đầu tư mạnh vào NLTT”. Ông Jim Barry, Giám đốc toàn cầu của Blackrock, nói: “Than đã hết thời. Nói như vậy không có nghĩa là tất cả các nhà máy điện than sẽ đóng cửa trong nay mai, nhưng những ai dự định đầu tư vào than sau 10 năm nữa thì chẳng khác nào chơi một ván cờ may rủi. Không có ban giám đốc nào ở Mỹ muốn cam kết đầu tư 30 năm vào than đá”.
Cũng theo báo cáo của REN21, “trợ cấp nhiên liệu hóa thạch tiếp tục cản trở tiến độ phát triển của NLTT”. Báo cáo phân tích: Trên toàn cầu, trợ giá cho nhiên liệu hóa thạch và điện hạt nhân tiếp tục vượt xa so với NLTT. Đến cuối năm 2016, hơn 50 quốc gia đã cam kết chấm dứt trợ giá cho nhiên liệu hóa thạch và tiến hành cải cách, nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Năm 2014, tỷ lệ trợ giá cho nhiên liệu hóa thạch so với NLTT là 4:1. Cứ 1 USD chi cho NLTT thì các chính phủ lại dành 4 USD để duy trì sự phụ thuộc của chúng ta vào nhiên liệu hóa thạch.

tin liên quan

Sinh lời từ điện mặt trời
Chính phủ đã ban hành Quyết định 11 về việc mua điện mặt trời đến tận hộ gia đình, kèm theo cơ chế giá. Điều này hứa hẹn sẽ tạo nên một thị trường năng lượng tái tạo đầy sôi động từ đầu tháng 6 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.