Nhiều lãnh đạo và giới đầu tư cảnh báo hậu quả Brexit

13/06/2016 07:10 GMT+7

Khi cuộc khảo sát mới nhất cho thấy dân Anh đang nghiêng theo hướng rời Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng Anh David Cameron, Bộ trưởng Tài chính Mỹ và nhà đầu tư Bill Gross đồng loạt lên tiếng cảnh báo hậu quả kinh tế.

Theo CNBC, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Observer, Thủ tướng Anh David Cameron lên tiếng cảnh báo về hậu quả của viễn cảnh Anh quốc rời EU, tức Brexit.
Khi một cuộc thăm dò cho thấy hiện đa số người dân Anh ủng hộ việc rời EU, ông Cameron cho hay các cử tri sẽ đối mặt với một “thực tế lạnh” của việc thắt lưng buộc bụng bắt buộc phải có nếu Anh đứng ngoài cộng đồng chung.
Ông Cameron nhắc nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Tài chính và Viện Quốc gia về Kinh tế và Xã Hội cho hay Berxit sẽ tạo ra lỗ hổng 40 tỉ bảng Anh trong tài chính công của nước này vào năm 2020.
“Bạn sẽ phải bắt đầu cắt giảm những thứ mà nhiều người coi là có giá trị, dù cho đồng tiền đi đến dịch vụ y tế nhà nước hay đến hỗ trợ hệ thống lương hưu”, Thủ tướng Anh nói trong bài phỏng vấn độc quyền với The Observer.
Công dân Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu về vấn đề đi hay ở EU vào ngày 23.6. Cuộc thăm dò 2.000 người dân được tờ Independent công bố hôm 10.6 cho thấy 55% người được hỏi cho rằng Anh nên rời khối 28 quốc gia, trong khi 45% muốn đất nước vẫn là thành viên EU. Đồng bảng Anh đã giảm đến 1,2% so với đô la Mỹ sau khi kết quả khảo sát được công bố.
Bill Gross Reuters
Trước Thủ tướng Anh, “ông vua trái phiếu” Bill Gross - người điều hành quỹ Janus Global Unconstrained Bond Fund 14 tỉ USD, cũng cảnh báo rằng chuyện Brexit có khả năng gây biến động thị trường vì nếu nước Anh “ra đi”, nhiều nước khác cũng có thể làm tương tự.
“Pháp… hay Ý có thể bất ngờ quyết định chính sách nội bộ của họ nên được xem trọng hơn là chính sách của đại gia đình EU. Nếu Brexit thắng, nỗi lo sợ sẽ xâm nhập vào thị trường, ảnh hưởng đến kỳ vọng tăng trưởng vốn đang yếu”, ông Gross nói trong chương trình Power Lunch của CNBC.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob J. Lew cũng góp mặt trong danh sách các lãnh đạo trong và ngoài EU lên tiếng cảnh báo hậu quả Brexit. Ông Lew cho hay kinh tế thế giới sẽ chịu thiệt hại nếu Anh chọn rời khỏi EU.
“Việc Anh ở lại EU là lợi ích tốt nhất của châu Âu, của nước Anh, của kinh tế toàn cầu và của sự ổn định địa chính trị. Tôi chỉ thấy hậu quả kinh tế tiêu cực nếu nước Anh chọn rời đi”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói trên kênh CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.