Nhiều loại dầu rẻ nhất thế giới đã về quanh 20 USD/thùng

15/12/2015 10:54 GMT+7

Dầu thô Mexico đã có giá dưới 28 USD/thùng, Iraq đang bán mỗi thùng dầu với giá 25 USD cho các nước châu Á và ở phía tây Canada, các nhà sản xuất đã và đang chật vật vì con số 22 USD/thùng dầu.

Dầu thô Mexico đã có giá dưới 28 USD/thùng, Iraq đang bán mỗi thùng dầu với giá 25 USD cho các nước châu Á và ở phía tây Canada, các nhà sản xuất đã và đang chật vật vì con số 22 USD/thùng dầu.

Nhiều loại dầu trên thế giới đều đã về quanh 20 USD/thùng - Ảnh: ReutersNhiều loại dầu trên thế giới đều đã về quanh 20 USD/thùng - Ảnh: Reuters
Theo Bloomberg, khi chuẩn giá dầu WTI ở Mỹ rơi về mức 35 USD/thùng, một số nhà sản xuất dầu thô trên thế giới đã phải chịu sống chung với mức giá thực tế còn thấp hơn nhiều.
Nhiều loại dầu thô Mexico đã có giá dưới 28 USD/thùng, mức thấp nhất trong 11 năm qua, theo dữ liệu của Bloomberg. Iraq thì đang cung cấp nhiều loại dầu khác nhau cho các khách hàng của nước này ở châu Á với giá khoảng 25 USD/thùng. Ở phía tây Canada, một số nhà sản xuất đang bán dầu với giá dưới 22 USD/thùng.
“Hơn một phần ba sản lượng dầu toàn cầu đang không kinh tế với mức giá này. Các nhà sản xuất Canada có thể gặp khó trong việc trang trải chi phí hoạt động của họ”, Ehsan Ul-Haq, chuyên gia tư vấn cao cấp tại KBC Advanced Technologies, nhận định.
Vì dư cung, giá dầu thế giới đã giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. Các chuẩn giá dầu WTI và Brent giao dịch quanh mốc 30 USD đại diện cho loại dầu nhẹ và ít lưu huỳnh, loại được định giá cao hơn vì dễ dàng lọc. Một số nhà sản xuất cung cấp dầu đặc hơn, đen hơn và chứa nhiều lưu huỳnh hơn thì phải chịu thiệt hại nặng hơn khi giá cả đã ở tầm 20 USD/thùng.
Giá cả một số loại dầu trên thế giới đã về dưới 30 USD/thùng, xuống mức thấp nhất trong vòng một thập niên qua (đơn vị tính: USD/thùng) - Ảnh: Bloomberg
Giá dầu Mexican Mix đã giảm 73% trong 18 tháng, xuống còn 27,74 USD/thùng vào ngày 11.12, mức thấp nhất kể từ năm 2004. Venezuela đang phải chịu mức giá thấp tương tự. Western Canada Select, dầu nặng và chứa nhiều lưu huỳnh, đã giảm 75% xuống còn 21,37 USD/thùng, mức đáy 8 năm. Nhiều loại dầu khác như Oriente của Ecuador, Arab Heavy của Ả Rập Xê Út, Basrah Heavy của Iraq cũng đã giao dịch dưới 30 USD mỗi thùng.
Bitumen - về kỹ thuật thì không phải là dầu thô nhưng là loại dầu nhớt đen nặng bao gồm cát nhựa đường, đất sét, cát và nước - đang có giá 13 USD/thùng, giảm 80% kể từ tháng 6.2014. Dầu thô loại này đang bán với mức giá thấp trên thế giới vì để xử lý chúng, “các nhà máy lọc dầu phải đầu tư vào cơ sở vật chất rất đắt tiền”, ông Ul-Haq nói.
“Đa số các nơi trên thế giới, rất nhiều nhà sản xuất không có được giá dầu Brent và giá dầu WTI. Đây là một tình huống thực sự rất khó khăn và đối với nhiều nhà sản xuất thì không thể tiếp tục trong thời gian dài”, nhà phân tích Torbjoern Kjus, thuộc DNB ASA ở Oslo (Na Uy) cho biết.
Ngay cả dầu từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), nhóm nước cung cấp 40% dầu thô thế giới, cũng đang giao dịch ở mức dưới hai chuẩn giá dầu. Giá giao dịch của 12 loại dầu thô sản xuất bởi OPEC đứng ở mốc 33,76 USD/thùng hôm 14.12, thấp nhất trong 7 năm qua. Trớ trêu thay, những nước bán hàng với giá thấp nhất lại có nhiều động lực hơn để bơm dầu, khiến nguồn cung tiếp tục gây áp lực lên giá cả.
“Rất nhiều nhà sản xuất có thể muốn bán càng nhiều càng tốt với giá cả hiện nay”, hơn là mức giá có thể thấp hơn nữa trong vài tuần tới, chuyên gia Abhishek Deshpande tại Natixis giải thích. Giám đốc tài chính Christophe Salmon của Trafigura, hãng kinh doanh dầu độc lập lớn thứ ba thế giới, thì cho biết: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã chạm đến điểm đáy trong chu kỳ giá cả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.