Phân biệt ti-vi Plasma và LCD

12/04/2010 13:43 GMT+7

(TNTT>) Cùng màn hình ti-vi mỏng, nhẹ, diện tích lớn, 2 loại ti-vi phẳng là plasma và LCD luôn khiến người tiêu dùng băn khoăn khi lựa chọn công nghệ…

Do xu hướng giảm giá của các nhà sản xuất, việc sở hữu một chiếc ti-vi màn hình phẳng đã trở nên phổ biến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng có thể phân biệt được sự khác biệt của 2 dòng ti-vi phẳng đẳng cấp này.

Ti-vi Plasma

Plasma là công nghệ sử dụng tấm hiển thị (panel) thay thế cho ống phóng tia cathode (CRT). Về cơ bản, các màn hình plasma đều có thiết kế màn hình rộng (wide-screen), có tỷ lệ chiều rộng: chiều cao 16:9 là tiêu chuẩn của các ti-vi có độ phân giải cao, rất gần với tỷ lệ được sử dụng cho đa số các phim hiện đại. Kích thước màn hình thông thường từ 42 đến 61inch, với mức giá dao động từ 13 triệu (40 inch) trở lên.

Theo các chuyên gia về giải trí, để xây dựng một rạp hát, rạp phim gia đình, màn hình plasma chiếm ưu thế bởi có thể hiển thị các tông màu đen chính xác hơn LCD, tức là độ tương phản và tính chi tiết của các màu tối đạt được ở TV plasma tốt hơn. Đồng thời, khả năng hiển thị các cảnh phim hành động và nội dung thể thao cũng cao hơn. Bên cạnh đó, màn hình plasma cho góc nhìn rộng hơn LCD. Thông thường, người tiêu dùng sẽ thấy độ sáng và màu sắc của hình ảnh trên màn hình LCD sẽ mờ nhạt hẳn khi xem ở các góc nhìn hẹp, trong khi ở TV plasma vẫn nguyên vẹn.

Ti-vi LCD

Công nghệ màn hình tinh thể lỏng LCD (liquid crystal display) sử dụng 2 tấm vật liệu được phân cực bằng một dung dịch tinh thể lỏng nằm giữa. Nhìn chung, màn hình LCD có kích thước từ 15 tới 65 inch, có giá từ 7 triệu trở lên (loại 32 inch)

Bên cạnh giá cả cạnh tranh, LCD vượt lên công nghệ đối thủ plasma ở khá nhiều thông số chìa khóa khác. Ở cùng tầm kích thước, sản phẩm này hơn plasma về độ phân giải tự nhiên, tức là đạt được nhiều điểm ảnh hơn. Đặc biệt, các màn hình độ phân giải cao sẽ giúp hiển thị hình ảnh 1.080 dòng quét (1080i/p) trung thực hơn và LCD dường như là địa chỉ tin cậy hơn về tỷ trọng HDTV.

LCD còn ngốn ít điện năng hơn màn hình Plasma. Thống kê cho thấy, sản phẩm này tiết kiệm tới 30% so với công nghệ đối thủ. LCD cũng nhẹ hơn TV plasma nếu so sánh ở cùng kích thước, nên dễ dàng hơn cho việc di chuyển cũng như gắn tường.

Màn hình LCD còn có  tuổi thọ dài hơn, đồng thời miễn nhiễm với hiện tượng cháy hình (hiện tượng cháy hình xảy ra khi một hình ảnh được hiển thị quá lâu trên màn hình, tạo ra một bóng ma vĩnh viễn lưu trên đó).

Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Nếu người dùng đang tìm kiếm TV màn hình lớn từ 50 inch trở lên, plasma là lựa chọn an toàn do mạnh hơn về chất lượng hình ảnh. Với tầm 46 inch trở xuống, đặc biệt là dưới 40 inch, LCD là công nghệ độc nhất hiện nay.

Điều quan trọng nhất là giá bán của LCD ngày càng mềm đi. Đồng thời, màn hình LCD là lựa chọn hợp lý cho căn phòng có ánh sáng mặt trời hoặc hoặc khi người dùng cần một màn hình có thể vừa là ti-vi vừa là màn hình máy tính.

Tuy nhiên, bất kể là LCD hay plasma, người dùng cần để ý tới việc tích hợp bộ thu tín hiệu truyền hình. Một hộp kênh analog là tính năng tiêu chuẩn, nhưng giờ đây người ta đang tìm kiếm các model được tích hợp đầu thu truyền hình số (digital tuner) và truyền hình độ nét cao HDTV (HDTV tuner).

Minh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.