Pháp muốn ngưng dùng ô tô chạy bằng xăng và diesel từ năm 2040

07/07/2017 12:05 GMT+7

Quốc gia châu Âu có kế hoạch lớn và đầy táo bạo cho ngành công nghiệp ô tô.

Theo CNN, chính phủ Pháp muốn chấm dứt việc bán phương tiện chạy bằng xăng và diesel vào năm 2040 để chống lại biến đổi khí hậu. Sau năm này, các nhà sản xuất ô tô chỉ được phép bán xe hơi hybrid, chạy bằng điện hoặc các nguồn năng lượng sạch khác.
Ông Nicolas Hulot, quan chức chính phủ phụ trách quá trình chuyển đổi cho biết mục tiêu trên sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô Pháp “đổi mới và trở thành những nhà lãnh đạo thị trường”. Ông Hulot cho hay một cuộc cách mạng trong cuộc sống thường nhật đang chờ đợi nước này.
Chính phủ Pháp vừa phác thảo một loạt sáng kiến để giúp nước này đạt mục tiêu, trong đó có việc hỗ trợ phát triển nhiên liệu thay thế như điện và hydro. Nước này cũng lên kế hoạch tài trợ cơ sở hạ tầng mới để sạc ô tô điện.
Ngoài ra, chính phủ cũng hứa hẹn chương trình đổi tiền mặt cho những người muốn bỏ dùng ô tô cũ, gây ô nhiễm môi trường để mua ô tô sạch hơn. Dù vậy, kế hoạch chi tiết chưa được công bố.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thể hiện rõ kế hoạch thúc đẩy các chính sách để bảo vệ môi trường của ông. Trong bài phát biểu trên truyền hình hồi tháng 6, ông Macron chỉ trích quyết định của Mỹ khi rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, và kêu gọi mọi người “làm cho hành tinh chúng ta vĩ đại trở lại”. Ông Macron cũng chào đón các nhà khoa học, kỹ sư và công dân Mỹ, những người bất mãn vì động thái của ông Trump.
Tổng thống Pháp nói: “Họ sẽ tìm thấy ở Pháp một quê hương thứ hai. Tôi kêu gọi họ đến và làm việc ở đây với chúng tôi, để cùng nhau giải quyết các vấn đề cụ thể về khí hậu”.
Động thái loại bỏ các phương tiện chỉ chạy bằng động cơ đốt trong của Pháp được đưa ra chỉ một ngày sau khi hãng xe Volvo tuyên bố rằng từ năm 2019, hãng chỉ sản xuất ô tô động cơ điện. Volvo là nhà sản xuất ô tô truyền thống đầu tiên đi theo hướng sản xuất xe hơi điện và hybrid.
Dân Pháp mua hơn hai triệu chiếc ô tô hồi năm ngoái và tỷ lệ ô tô chạy bằng điện, xe hybrid và ô tô chạy bằng các loại nhiên liệt thay thế chiếm chỉ 4%. Dù vậy, tỷ lệ này đang tăng nhanh. Doanh thu của ô tô chạy bằng nhiên liệu sạch hơn tăng 25% trong quý 1/2017.
Có nhiều yếu tố đang thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô chuyển hướng sang xe điện, trong đó có quy định môi trường khó khăn hơn và kỳ vọng về loại ô tô tự hành. Tuy nhiên, bỏ hẳn ô tô chạy bằng xăng là việc khó khăn. Một trong những lý do chính là lợi nhuận. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang kiếm được hàng tỉ USD mỗi năm bằng cách bán hàng triệu ô tô chạy bằng xăng. Hiện chưa có hãng xe nào, kể cả Tesla, tìm ra cách tạo lợi nhuận từ việc bán ô tô chỉ chạy bằng điện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.