Mức phí trên hệ thống đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và 2 trạm thu phí ở QL5 sẽ đồng loạt tăng từ ngày 1.4.2016. Cụ thể, tại QL5, mức phí tăng gấp rưỡi so với hiện tại.
Sau khi tăng, phí thấp nhất là 45.000 đồng/lượt, cao nhất 200.000 đồng/lượt, tùy loại xe. Trước đó, Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi) đã được tăng phí giai đoạn 1 (từ 1.12.2015 đến hết ngày 31.3.2016) với mức phí 30.000 - 160.000 đồng/lượt, tùy loại xe. Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, nhà đầu tư này đã được phép tăng liên tiếp 2 lần phí trên QL5.
Tại đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, phí tăng từ 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn lên 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tăng trung bình 25% so với mức áp từ đầu tháng 12.2015. Cụ thể, mức phí cao nhất là 840.000 đồng/lượt áp cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet cho tuyến từ Vành đai 3 (Hà Nội) đến nút giao ĐT356 (Đình Vũ, Hải Phòng) và ngược lại.
Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Vidifi, cho biết đây sẽ là lần tăng phí "nóng" cuối cùng trên 2 tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với vùng kinh tế trọng điểm đông Bắc bộ. Theo ông Chiến, nếu không tăng phí sẽ phá sản phương án hoàn vốn của tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Trên thực tế, để né phí tăng cao trên QL5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hàng nghìn lượt xe tải, container đã đi sang các tỉnh lộ 203, 206, 208, 355, 391... làm hư hỏng đường nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Bình luận (0)